Thứ Năm, 9/6/2022 | 09:24 GMT +7

Nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài cấp Tỉnh do Trường Đại học Hạ Long chủ trì thực hiện

Sáng ngày 09/6/2022, tại cơ sở 1 – Uông Bí, Trường Đại học Hạ Long tổ chức Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Giáo dục phẩm chất, năng lực chung cốt lõi cho học sinh trung học cơ sở tỉnh Quảng Ninh thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp”. Nhiệm vụ do Trường Đại học Hạ Long chủ trì, TS. Trần Trung Vỹ làm chủ nhiệm. TS. Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng làm Chủ tịch Hội đồng.

TS Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng chủ trì Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài KH&CN cấp tỉnh

Đề tài “Giáo dục phẩm chất, năng lực chung cốt lõi cho học sinh trung học cơ sở tỉnh Quảng Ninh thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp”, do Trường Đại học Hạ Long chủ trì, TS. Trần Trung Vỹ làm chủ nhiệm, thực hiện trong thời gian 24 tháng từ 07/2020 đến 06/2022 với tổng kinh phí 1.514 triệu đồng. Đề tài thực hiện với mục tiêu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực chung cốt lõi cho học sinh trung học cơ sở tỉnh Quảng Ninh theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Chương trình môn học, hoạt động giáo dục ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, đề xuất giải pháp tổ chức hoạt động giáo dục hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu, những năng lực chung cốt lõi cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Thư kí nhiệm vụ đại diện trình bày các nội dung nghiên cứu tại Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh.

Kết quả nghiên cứu mà nhiệm vụ đã xây dựng được đảm bảo các yêu cầu đặt ra theo Hợp đồng với Sở KH&CN với 13/13 báo cáo, 02/02 Tài liệu hướng dẫn, 01/01 Bộ thang đo, 01/01 Khung chương trình, 03/03 bài báo. Ngoài ra, nhiệm vụ còn có nhiều sản phẩm vượt trội so với Hợp đồng gồm 10 bài báo công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế có uy tín (thuộc Danh mục được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận), đào tạo 3 thạc sỹ theo hướng nghiên cứu của đề tài. Các sản phẩm nghiên cứu có giá trị khoa học, giá trị ứng dụng và có tính khả thi cao. Trong đó đã đề xuất được các biện pháp giáo dục phẩm chất, năng lực chung cốt lõi cho học sinh THCS tỉnh Quảng Ninh thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Đặc biệt, nhiệm vụ đã xây dựng được Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho HS cấp THCS ở cả 4 khối, biên soạn các Bộ tài liệu hướng dẫn giáo viên các trường THCS tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình GDPT mới một cách hiệu quả và phù hợp thực tế địa phương.

Nhiệm vụ nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT mới và nâng cao chất lượng giáo dục THCS nói riêng và chất lượng giáo dục – đào tạo nói chung của tỉnh Quảng Ninh, góp phần tích cực thực hiện “3 đột phá chiến lược” của tỉnh.

Hội đồng nhất trí nghiệm thu nhiệm vụ xếp loại Đạt. Nhiệm vụ đã đáp ứng đầy đủ bộ sản phẩm theo Hợp đồng, các sản phẩm có chất lượng tốt, trong đó có nhiều sản phẩm vượt trội. Nội dung của các sản phẩm đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và có tính khả thi cao. Đồng thời, yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các nội dung và chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn các sản phẩm chuẩn bị cho Hội đồng nghiệm thu chính thức. Ngoài ra, Hội đồng còn đưa ra một số khuyến nghị cho hướng phát triển của đề tài như: chủ động đề xuất Sở GD&ĐT xây dựng Đề án công tác nâng cao chất lượng Giáo dục THCS trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó cốt lõi là các kết quả nghiên cứu của Đề tài (đặc biệt là Khung Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và các Tài liệu hướng dẫn); Phát triển hướng nghiên cứu cho cả bậc tiểu học và THPT để có bộ sản phẩm hoàn thiện; Mở rộng xuất bản Tài liệu hướng dẫn thành sách hướng dẫn có thể dùng cho giáo viên tham khảo trên diện rộng.

TS Trần Anh Tuấn, Trường ĐH giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội (PB1) đề xuất nhiều hướng phát triển có ý nghĩa cho đề tài

Trên cơ sở các ý kiến của Hội đồng, nhóm nghiên cứu đề tài ghi nhận và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định quyết tâm thực hiện các công việc hoàn thiện hồ sơ đề tài đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Trần Thị Thu Trang – Phòng HTQT&QLKH

 

BÌNH LUẬN