Thứ Ba, 11/4/2023 | 15:33 GMT +7

Ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống – Khơi nguồn đam mê ẩm thực

Ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống đang tạo được sức hút với các bạn trẻ bởi nhiều cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn.

Trong những năm gần đây, ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là một trong những ngành tạo được sức hút với các bạn trẻ. Ngành này tiên phong cho sự phát triển kinh tế thời đại mới, ngành công nghiệp không khói giá trị hàng tỷ đô. Theo Ủy ban lữ hành và du lịch thế giới – World Travel and Tourism Council, năm 2023 ngành du lịch nói chung và các lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống – khách sạn nói riêng cần nguồn nhân lực lên đến 113.400 người hàng năm với các công việc thuộc lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đây chính là cơ hội cho những bạn  theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống lựa chọn môi trường làm việc đầy hấp dẫn.

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì?

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý nhà hàng và chế biến món ăn về phương diện văn hóa ẩm thực với công việc cụ thể là quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện, kinh doanh dịch vụ ẩm thực…

Với triết lí giáo dục: “Học đi đôi với hành, học để làm người, học để thành công”, chương trình cử nhân Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường Đại học Hạ Long đào tạo đại học theo hướng ứng dụng thực tế giúp sinh viên có kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý và có tư duy quản trị, khả năng sáng tạo khởi nghiệp để có thể đề xuất các kế hoạch kinh doanh hoặc tự kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, Bar và dịch vụ ẩm thực.

Mã ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống: 7810202

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống học những gì?

Ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường Đại học Hạ Long định hướng cho các bạn học và làm việc ở hai lĩnh vực Quản trị nhà hàng – Bar và Quản trị chế biến món ăn.

  • QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – BAR

Với đam mê về đồ uống, trở thành Bartender, Quản lý Bar chuyên nghiệp, chương trình Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường Đại học Hạ Long đào tạo cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng về quản lý nhà hàng, Quản lý Bar, đảm bảo chất lượng trong quầy bar – xây dựng các tiêu chuẩn nguyên vật liệu, hàng hoá đầu vào, tiêu chuẩn các đồ uống hay kiểm soát các Bartender thực hiện đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo chất lượng và trình bày đẹp mắt sản phẩm đồ uống,… Bạn còn được học pha chế theo công thức chuẩn, cách sáng tạo hương vị đồ uống từ những nguyên tắc cơ bản. Đồng thời, bạn sẽ tích lũy những bí quyết pha chế độc quyền, cách xử lý và bảo quản nguyên liệu, kinh nghiệm kinh doanh thức uống, cách hoạch định chiến lược, kế hoạch kinh doanh, lập, phân tích và điều hành các công việc thiết kế và vận hành nhà hàng, quầy bar, chuyên nghiệp hóa cung cách phục vụ khách hàng trong và ngoài nước…

Học Quản trị Nhà hàng – Bar của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trường Đại học Hạ Long

  • QUẢN TRỊ CHẾ BIẾN MÓN ĂN

Nếu bạn yêu thích nghề đầu bếp, ước mơ trở thành các Masterchef tương lại hoặc các nhà quản lý, kinh doanh ẩm thực, theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của khoa Du lịch, trường Đại học Hạ Long sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng  chuyên môn về Quản lý các chuỗi cung ứng trong kinh doanh ẩm thực, quản trị điều hành bếp, cách thức xây dựng và quản lý thực đơn các loại thực đơn, kỹ năng hợp lý nguyên liệu và gia vị, kỹ năng sáng tạo trong chế biến và trình bày món ăn… Bên cạnh đó sinh viên còn được cung cấp kiến thức về  các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, xây dựng khẩu phần ăn khoa học, hợp lý; các loại thực phẩm dùng trong chế biến, thương phẩm và an toàn thực phẩm trong chế biến món ăn; Đặc điểm phong tục tập quán của các nước trên thế giới và Việt Nam;Các loại mẫu cắt tỉa, nghệ thuật trang trí món ăn,sự kiện… Chương trình đào tạo  giúp sinh viên có khả năng hoạch định chiến lược về dịch vụ ăn uống, đề xuất được các kế hoạch kinh doanh, tư duy quản lý dịch vụ ẩm thực và khả năng sáng tạo, khởi nghiệp kinh doanh các dịch vụ ẩm thực.

Học Quản trị chế biến món ăn của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trường Đại học Hạ Long

Ngoài ra theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sinh viên còn được trang bị những kiến thức chuyên môn về lý thuyết cung cầu, thị trường và các yếu tố sản xuất, pháp luật kinh tế, các kiến thức cơ bản về quản trị và quản trị kinh doanh như tư duy quản trị, khái niệm quản trị, phong cách quản trị, các quyết định trong quản trị, kỹ năng thuyết trình và đàm phán, quản trị chất lượng dịch vụ, quản trị thương hiệu, quản trị nhân lực du lịch… kết hợp tổ chức semina chuyên đề, các sự kiện chuyên ngành…

Học Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ra trường làm gì?

 Ngày nay, sự gia tăng liên tục các nhà hàng, cửa hàng ăn uống và các dịch vụ ăn uống để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngày càng lớn, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống nước ngoài cũng đang có định hướng phát triển lâu dài tại Việt Nam. Với những thuận lợi trên, có rất nhiều cơ hội việc làm cho tân cử nhân ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Với vốn kiến thức chuyên ngành và những kỹ năng được trang bị, cử nhân ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí sau:

– Nhân viên, giám sát, quản lý tại các bộ phận bàn, bar, bếp tại các nhà hàng, khách sạn, khu resort, tàu du lịch tiêu chuẩn…

– Chuyên viên tổ chức sự kiện, hội nghị tại khách sạn, nhà hàng cao cấp; Quản lý các trung tâm hội nghị, trung tâm tiệc cưới…

– Chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều hành tại các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, các chuỗi nhà hàng, coffee cao cấp hay trung tâm tổ chức sự kiện, hội nghị, yến tiệc,…

– Nhà quản trị cấp cao thuộc lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ẩm thực, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

– Chuyên viên Sales và Marketing cho các cơ sở kinh doanh, chuỗi nhà hàng và chuỗi khách sạn.

– Tự kinh doanh dịch vụ ăn uống, với các hình thức: nhà hàng, quán ăn; quán cà phê; quầy đồ ăn tại các trung tâm thương mại, khu vui chơi; dịch vụ tiệc tại nhà…

 – Giảng dạy hoặc tiến hành nghiên cứu về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống.

Sau khi tốt nghiệp đại học, người học có thể học lên thạc sĩ với các khối ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Quản trị khách sạn, Quản trị Du lịch và khối ngành kinh tế khác.

  Tùy vào khả năng chuyên môn bạn có thể lựa chọn làm việc tại:Các nhà hàng, khách sạn từ 3-5 sao, trên các du thuyền quốc tế 5 sao, các trung tâm hội nghị, yến tiệc, sự kiện, các khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp, các hệ thống, chuỗi thương hiệu về ẩm thực, các trường đào tạo, Sở, Ban, Ngành trong lĩnh vực dịch vụ du lịch…

 Tại sao nên chọn ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Khoa Du Lịch, trường Đại học Hạ Long? 

Đừng để mình mãi là những người THỢ chỉ biết nấu những món ăn ngon. Hãy trở thành một BẾP TRƯỞNG người điều hành gian bếp chuyên nghiệp”.

Với triết lý giáo dục của nhà trường “học đi đôi với hành” đào tạo đại học theo hướng ứng dụng, lựa chọn ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường Đại học Hạ Long bạn nhận được nhiều cơ hội và tạo ra các giá trị riêng biệt:

  • Chương trình đào tạo được xây dựng trên nền tảng gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn hiện nay tại các Nhà hàng đẳng cấp, Khách sạn, du thuyền 4,5sao, các cơ sở kinh doanh ẩm thực đạt chuẩn, đào tạo kỹ năng làm việc thuần thục, kỹ năng quản lý và tư duy quản trị cùng sự đầu tư giảng dạy qua các buổi thảo luận chuyên đề, các dự án kinh doanh nhằm tạo cho sinh viên thế mạnh cạnh tranh, mở ra lộ trình vươn lên vị trí những nhà quản lý chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và các chuyên gia là Quản lý nhà hàng, Quản lý Bar, Bếp trưởng… của các nhà hàng, khách sạn, du thuyền lớn ở Quảng Ninh.
  • Chính sách học bổng lên tới 250 triệu/sv trong toàn khoá học: Hỗ trợ tiền mua đồ dùng và học phí, hỗ trợ tiền ăn, chỗ ở, thưởng học tập, thưởng tốt nghiệp.
  • Hoàn toàn yên tâm với vấn đề thực tập và việc làm. Trường Đại học Hạ Long có hệ thống kết nối và kí kết hợp tác với các doanh nghiệp. Diễn đàn hợp tác Nhà trường – Nhà tuyển dụng, ngày hội việc làm được nhà trường tổ chức thường xuyên giúp sinh viên tìm được cơ hội việc làm hấp dẫn, lương cao.

– Sinh viên được vận dụng lý thuyết vào thực tế qua các kỳ thực tập, thực tế tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, nghỉ dưỡng, du thuyền lớn và đạt tiêu chuẩn.  Các đợt thực tập có trả lương của doanh nghiệp luôn là nguồn động viên sinh viên, cả những sinh viên đang theo học và sẽ theo học tại trường Đại học Hạ Long.

– Sinh viên được thể hiện tư duy và sự sáng tạo qua các sự kiện chuyên ngành được tổ chức hàng năm, được tham gia  nhiều hoạt động ngoại khóa, giao lưu với các chuyên gia về ẩm thực, nhà hàng thường xuyên giúp sinh viên trở nên năng động, tự tin và dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc quốc tế.

Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả ẩm thực Quảng Ninh” được tổ chức hàng năm.

Diễn đàn hợp tác Nhà trường – Nhà tuyển dụng, ngày hội việc làm năm 2023 tại trường Đại học Hạ Long.

Nếu bạn yêu sự chuyên nghiệp trong hình ảnh các nhân viên quản lý nhà hàng và sự điêu luyện, khéo léo của các Bartender, bạn sẽ chọn nghề Quản trị nhà hàng – Bar và có thể yêu nghề này ngay khi ngắm nhìn những động tác tay điêu luyện, thuần thục uyển chuyển giữa không trung bên cạnh những ly rượu đầy màu sắc mê hoặc. Còn nếu bạn thích sự sáng tạo, tinh tế  bạn sẽ yêu nghề chế biến món ăn, quản lý, kinh doanh ẩm thực vì càng học bạn sẽ càng đam mê để tạo ra các món ăn ngon, đẹp mắt, tìm kiếm cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn và có thể tự mở các quán kinh doanh riêng về đồ ăn, thức uống. Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của khoa Du Lịch, trường Đại học Hạ Long sẽ giúp các bạn khơi nguồn và giữ ngọn lửa đam mê ấy để gắn bó và theo đuổi đam mê của mình vươn lên vị trí những nhà quản lý chuyên nghiệp trong ngành F&B.

ThS. Nguyễn Thị Kim Thanh – Khoa Du Lịch

 

BÌNH LUẬN