Thứ Năm, 28/4/2022 | 09:46 GMT +7

Đoàn Trường Đại học Hạ Long tham dự diễn đàn “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp” với chủ đề “Khởi nghiệp cùng công nghệ tài chính, thương mại điện tử”.

Sáng 28/4/2022, tại Học viện Tài chính, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh tổ chức diễn đàn “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp” với chủ đề “Khởi nghiệp cùng công nghệ tài chính, thương mại điện tử”, Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua phần mềm Webex và livestreams trên Fanpage: Hội Sinh viên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hạ Long có hơn 50 ĐVTN tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ninh.

Chương trình có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành, đơn vị thuộc cụm Hội thi đua Đồng bằng sông Hồng, cụm Hội Trung du Bắc Bộ, cụm Hội miền núi phía Bắc và hơn 2.000 hội viên, sinh viên tham dự điểm cầu trực tuyến tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn các tỉnh, thành toàn miền Bắc.

Quang cảnh tại điểm cầu Trung tâm

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Trần Quang Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của học sinh, sinh viên trong việc phục hồi và phát triển đất nước sau đại dịch. Trong đó, công nghệ tài chính và thương mại điện tử là lĩnh vực trọng tâm hàng đầu thu hút nguồn nhân lực và tạo cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên khi ra trường.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cũng mong muốn, thông qua diễn đàn, các bạn sinh viên sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về xu hướng chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghệ tài chính và thương mại điện tử. Từ đó, các bạn trẻ sẽ có cơ hội được tìm hiểu, tiếp thu kiến thức, tạo hành trang để bắt đầu khởi nghiệp sáng tạo và đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Trình bày bức tranh toàn cảnh về tình hình đầu tư và công nghệ tài chính tại Việt Nam với các sáng kiến, các mô hình mới về xu hướng đổi mới sáng tạo mở (Open innovation), chuyên gia Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục thị trường Doanh nghiệp – Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng xu hướng sử dụng công nghệ trong mọi mặt của đời sống, đặc biệt là trong tài chính và thương mại điện tử sẽ hỗ trợ đắc lực cho sinh viên, thanh niên trong quá trình phát triển bản thân và tiếp cận nhanh chóng với những xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính trên thế giới.

PGS.TS Đỗ Anh Đức, giảng viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, đổi mới sáng tạo là chìa khóa tạo ra sự thay đổi cho bản thân mỗi người, là nền tảng để xây dựng và đổi mới đất nước. Đồng chí cũng khẳng định, khởi nghiệp cần đi cùng sáng tạo và công nghệ với những giải pháp phù hợp với bản thân mỗi start-up. PGS.TS Đỗ Anh Đức cho rằng điều quan trọng nhất để các bạn trẻ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực Fintech là cần hiểu rõ về khái niệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và có sự tự tin, quyết tâm trong việc thực hiện, giải quyết các vấn đề đó.

Tham luận về vấn đề Khởi nghiệp số, cơ hội và thách thức, diễn giả Vũ Tuấn Anh, PGĐ Công ty tư vấn tái cấu trúc và chuyển đổi số Dr SME cho rẳng cơ hội cũng như thách thức lớn nhất trong khởi nghiệp số là yếu tố con người. Trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 cùng bối cảnh chung đầy biến động của thế giới, để khởi nghiệp thành công, đặc biệt là khởi nghiệp bằng chuyển đổi số, mỗi cá nhân cần có sự quyết tâm, kế hoạch cụ thể và phải nghiêm túc tìm hiểu, tiếp thu các đổi mới trong tư duy và cách thức thực hiện.

Ts. Phan Quốc Nguyên, Chủ tịch sáng lập CLB Chuyên gia tư vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam, GĐ truyền thông và đại diện hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam đưa ra quan điểm tài sản trí tuệ là tài sản quan trọng nhất giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cũng cần những người bạn đồng hành đáng tin cậy. Quyền sở hữu trí tuệ sẽ là tấm khiên và nền tảng bền vững cho các start-up có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Tiến sĩ Hà Văn Sang, giảng viên trường Học viện Tài chính, Giám khảo giải thưởng Sao Khuê 2022 đưa ra cái nhìn rõ nét, toàn cảnh hơn về lĩnh vực công nghệ tài chính và thương mai điện tử. Diễn giả cũng nhấn mạnh về cơ hội, thách thức cũng như vai trò của lĩnh vực này trong sự phát triển chung của kinh tế đất nước.

Tại chương trình, các hội viên và các bạn sinh viên đã thẳng thắn trao đổi, đề cập nhiều vấn đề cần thiết với các chuyên gia, diễn giả để được giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của bản thân cũng như nhiều sinh viên khác về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính, thương mại điện tử. Từ đó, các bạn sinh viên sẽ có góc nhìn toàn cảnh hơn, có thêm động lực để chuẩn bị hành trang để bắt đầu khởi nghiệp sáng tạo, đóng góp công sức vào sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Đoàn viên thanh niên Trường Đại học tham dự diễn đàn

Diễn đàn là hoạt động thiết thực, đổi mới trong phương thức chỉ đạo của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thông qua việc giao cho các đơn vị cơ sở phối hợp, kết nối tổ chức, chuẩn bị các hoạt động sự kiện cho sinh viên nhằm phát huy mối liên hệ, đoàn kết giữa các cơ sở Hội trực thuộc; Tăng tính chủ động của cơ sở trong tham gia tổ chức, phát triển hoạt động phong trào vươn xa ngoài khu vực tỉnh, thành, đơn vị; Từ đó các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam sẽ ngày càng đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, sinh viên và tình hình thực tiễn.

BÌNH LUẬN