Thứ Năm, 5/12/2019 | 08:25 GMT +7

Đại học Hạ Long và việc thu hút nhân tài

Được thành lập từ tháng 10/2014, đến nay Trường Đại học Hạ Long đã từng bước khẳng định là địa chỉ tin cậy, uy tín trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Với các chính sách mở, riêng có của tỉnh, Đại học Hạ Long đã thu hút được nhiều nhân tài về làm việc, công tác, cống hiến, giúp nhà trường ngày càng phát triển.

TS Đặng Toàn Vinh, Trưởng Khoa Thủy sản, Trường Đại học Hạ Long (giữa) là giáo viên hướng dẫn 2 học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long giành HCB Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA lần thứ 44, tổ chức tại Croatia. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Là một trong những tiến sĩ đầu tiên về Trường Đại học Hạ Long công tác theo chương trình thu hút của tỉnh, tiến sĩ Đặng Toàn Vinh, Trưởng Khoa Thủy sản, đã và đang khẳng định tài năng, nhiệt huyết, được đồng nghiệp, học sinh, sinh viên yêu mến, cảm phục. Các công trình nghiên cứu của anh luôn được nhà trường đánh giá cao, bước đầu mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Trong các năm 2018-2019, tiến sĩ Đặng Toàn Vinh đã hướng dẫn học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long giành HCB tại các cuộc thi quốc tế: Triển lãm Sáng chế quốc tế tại Đài Loan – Trung Quốc (năm 2018); Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA lần thứ 44 được tổ chức tại Croatia (năm 2019).

Tiến sĩ Đặng Toàn Vinh chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì dưới sự dẫn dắt, hỗ trợ của mình, các em học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long đã giành được thành tích cao tại các sân chơi mang tầm vóc quốc tế. Đây cũng là cơ hội giúp tôi tích lũy thêm tri thức, tiếp tục nghiên cứu, đưa vào các bài giảng”.

Các giảng viên được thu hút về Trường Đại học Hạ Long đều đã khẳng định được vị trí, vai trò. Tiến sĩ Vũ Thu Hà, Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ, Đại học Hạ Long, cho hay: “Năm 2015 tôi chuyển về làm việc tại Đại học Hạ Long. Tôi thấy đây là quyết định vô cùng sáng suốt vì tôi đã nhận được nhiều chế độ hỗ trợ của tỉnh; môi trường làm việc cũng rất tốt, giúp tôi cống hiến hết mình”.

Theo ông Trần Trung Vỹ, Hiệu phó Trường Đại học Hạ Long, ngay từ khi mới thành lập, Trường đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 178/2014/NQ-HĐND, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3427/2014/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại Trường Đại học Hạ Long giai đoạn 2015-2017. Theo chính sách này, tỉnh sẽ tiếp nhận, tuyển dụng 42 giảng viên là tiến sĩ và thạc sĩ đào tạo tại nước ngoài về làm việc tại Đại học Hạ Long. Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2017, Trường mới thu hút được 8 tiến sĩ.

Tiến sĩ Vũ Thu Hà, Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hạ Long (ngoài cùng bên phải)(Ảnh nhân vật cung cấp)

Để tạo điều kiện cho Trường mở các mã ngành đào tạo đại học, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 93/2017/NQ-HĐND, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND cho phép kéo dài và điều chỉnh một số nội dung về chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại Trường Đại học Hạ Long đến hết năm 2020. Theo đó, Trường tiếp tục được thu hút 7 tiến sĩ và 35 thạc sĩ. Với các chính sách này, đến nay Trường Đại học Hạ Long đã thu hút được 8 tiến sĩ và 1 thạc sĩ, trong đó 8 tiến sĩ đã được hưởng chế độ của tỉnh, 1 thạc sĩ đang chờ quyết định của tỉnh cho hưởng chế độ.

Ông Trần Trung Vỹ cho biết thêm: Các giảng viên thu hút đều được nhà trường bổ nhiệm chức vụ từ trưởng bộ môn đến trưởng khoa, trưởng phòng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về vật chất và tinh thần để thực hiện tốt công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Những người được thu hút đều có phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu đào tạo đại học của Trường, trở thành trụ cột trong hoạt động chuyên môn của khoa và bộ môn.

Với các chính sách mở của tỉnh, ngày càng có nhiều nhân tài về làm việc cho Trường Đại học Hạ Long, họ đã khẳng định được vai trò, vị thế trong sự phát triển của nhà trường.

Lan Anh (Báo Quảng Ninh)

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN