Thứ Tư, 8/7/2020 | 08:54 GMT +7

Chuẩn bị “vượt vũ môn”

Thi tốt nghiệp THPT là một trong những kỳ “vượt vũ môn” quan trọng nhất của đời học sinh. Năm nay cũng vậy, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid -19, thế nhưng các trường THPT cùng mỗi học sinh cấp 3 luôn chuẩn bị tâm thế tốt nhất, chu đáo, kỹ lưỡng nhất cho kỳ thi quyết định tương lai đời học trò này.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong hai ngày 9-10/8, được giao hoàn toàn cho các địa phương tổ chức. Chính vì vậy, yêu cầu về một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng, khách quan và kết quả chính xác nhất được người dân, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Để không xảy ra sai sót, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kỳ thi phải được triển khai nghiêm túc, trung thực, công bằng, an toàn, thiết thực, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong điều kiện còn nguy cơ của dịch bệnh; tổ chức công tác thanh, kiểm tra tất cả các khâu bảo đảm ngăn chặn kịp thời gian lận, tiêu cực, vi phạm quy chế thi. Các địa phương mà trực tiếp là chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện tổ chức kỳ thi trên địa bàn bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có sự tham gia của ba lực lượng thanh tra, gồm: Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thanh tra Chính phủ và thanh tra của các địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo huy động hơn 6.000 cán bộ, giảng viên đại học tham gia công tác thanh, kiểm tra kỳ thi. Khâu tuyển chọn cán bộ làm công tác thanh, kiểm tra được đặt lên hàng đầu, trong đó ưu tiên lựa chọn những giảng viên có đạo đức, trách nhiệm cao và nhiều kinh nghiệm trong công tác làm thi.

Đặc biệt, những cán bộ, giảng viên nếu có người thân tham dự kỳ thi sẽ không được tham gia công tác thanh, kiểm tra; không tham gia công tác thanh, kiểm tra thi tại điểm thi có học sinh lớp 12 của trường mình…

Học sinh khối 12, Trường THPT Chuyên Hạ Long ôn thi tốt nghiệp THPT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự cho kỳ thi. Trong đó chú trọng đến những công việc quan trọng: Công tác ra đề thi, in sao, vận chuyển đề thi; coi thi, chấm thi; bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt bố trí lực lượng bảo vệ 3 vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề, trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề và cán bộ tham gia in sao đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình này.

Với Quảng Ninh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cùng với hơn 900.000 thí sinh trên cả nước, Cụm thi Quảng Ninh có trên 14.600 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh dự kiến bố trí 34 điểm thi tại 13 huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo thuận tiện cho thí sinh, an toàn cho công tác tổ chức thi.

Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan phải chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, hoàn thiện kế hoạch chi tiết tổ chức thi, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, chủ động phương án giải quyết các vấn đề phát sinh với mục tiêu cao nhất tổ chức kỳ thi nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, đúng quy chế, trên tinh thần không tạo áp lực thi cử cho giáo viên, học sinh, nhưng phải đảm bảo không để bất cứ sai phạm nào xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi và hình ảnh của Quảng Ninh. Đặc biệt, tỉnh yêu cầu nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong các khâu của kỳ thi; lựa chọn, bố trí nhân sự tham gia tổ chức thi có đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, không lúng túng khi xử lý các tình huống bất thường…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần. Hiện tại các bộ, ngành, địa phương liên quan cùng tất cả trường THPT, học sinh lớp 12 đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra thành công. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt như cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực, tin tưởng rằng, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, chính xác, khách quan, như mong mỏi của toàn thể nhân dân.

Theo Thái Bình (Báo Quảng Ninh)

 

 

BÌNH LUẬN