Thứ Năm, 15/4/2021 | 14:00 GMT +7

Câu lạc bộ Nghiệp vụ văn hóa (khoa Văn hóa) tổ chức chương trình giao lưu vui Tết cổ truyền Bunpimay năm 2021

Chiều ngày 14/4/2021, Câu lạc bộ Nghiệp vụ văn hóa (khoa Văn hóa) đã tổ chức chương trình giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay của nước CHDCND Lào năm 2021 tại phòng học 205, cơ sở 2A, Trường Đại học Hạ Long.

Tham dự chương trình có TS. Ngô Hải Ninh – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Văn hóa, các giảng viên và toàn thể sinh viên khoa khoa Văn hóa.

Thay mặt các giảng viên trong khoa, TS. Ngô Hải Ninh đã gửi lời chúc năm mới và những phần quà tới các sinh viên Lào đang học tập tại khoa nhân dịp tết cổ truyền Bunpimay.

TS Ngô Hải Ninh – Trưởng khoa Văn hóa và ThS. Lưu Thị Thanh Hòa – Chủ nhiệm CLB Nghiệp vụ văn hóa tặng quà cho các sinh viên Lào

Tại chương trình, nhiều hoạt động đã được diễn ra như nghi lễ cỗ truyền trong ngày Tết Bunpimay, tục té nước, buộc chỉ cổ tay, giao lưu văn hóa, văn nghệ,  các trò chơi dân gian, ẩm thực… Tết Bunpimay là Tết cổ truyền của dân tộc Lào, còn gọi là Tết té nước hay Hội mừng đón mùa mưa được diễn ra vào trung tuần tháng 4 dương lịch hằng năm với nhiều nghi lễ đặc trưng mang ý nghĩa cầu mùa, cầu mưa đến nhằm đem lại sức sống cho đất nước, mùa màng tốt tươi, mọi gia đình được đón một năm mới may mắn, hạnh phúc.

Tại chương trình, các thành viên trong Câu lạc bộ Nghiệp vụ văn hóa (khoa Văn hóa) đã được giao lưu, tìm hiểu về các phong tục trong ngày Tết cổ truyền Bunpimay thông qua các câu hỏi trắc nghiệm như thời gian diễn ra tết Bunpimay, tục té nước, phóng sinh, đắp núi lúa, món ăn đặc trưng trong ngày tết Bunpimay… Đặc biệt, các sinh viên Lào đã tự tay nấu và giới thiệu các món ăn đặc sắc của dân tộc mình như xôi Lào, lạp, bánh thạch …

Tết Bunpimay của Lào năm nay trùng vào ngày tết Hàn thực (3/3 âm lịch) của người Việt nên sinh viên Việt Nam đã chuẩn bị món bánh trôi, bánh chay mang đến chương trình.

Sinh viên Lào giới thiệu các món ăn đặc sắc trong dịp Tết cổ truyền Bunpimay

Để đáp lại tình cảm nồng ấm của thầy cô và sinh viên trong khoa, sinh viên Lào đã gửi những lời cầu chúc may mắn, hạnh phúc trong năm mới bằng tục té nước (tạt nước) và buộc chỉ cổ tay với thông điệp: chúng tôi yêu mến thầy cô và các bạn bởi người dân Lào thường cầu cho người khác hơn là cầu cho chính mình. Người Lào cho rằng, cầu mong tốt lành cho người khác, thì sau đó, người khách sẽ lại mang bình an đến cho họ. Sau đó, tất cả các thầy cô và sinh viên cùng nhau múa điệu lăm vông và thưởng thức ẩm thực Việt – Lào.

Một điều đặc biệt là chương trình được thực hiện bởi các sinh viên đang theo học chuyên ngành Tổ chức sự kiện của khoa thuộc hai lớp Đại học QLVH K4 và Đại học QLVH K5 từ việc sinh viên lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, chuẩn bị cơ sở vật chất, nấu món ăn, làm âm thanh, chụp ảnh, quay phim… cũng như xử lí các sự cố có thể xảy ra khi tổ chức sự kiện dưới sự hướng dẫn và góp ý của các giảng viên. Đây là một dịp để sinh viên chuyên ngành Tổ chức sự kiện áp dụng các kiến thức học trên giảng đường vào việc tổ chức một sự kiện văn hóa trong một phạm vi nhỏ.

Do dịch COVID – 19 nên dịp Tết cổ truyền năm nay, sinh viên Lào không thể về quê đón tết cùng người thân. Dù xa quê nhưng những lưu học sinh Lào tại khoa Văn hóa, Trường Đại học Hạ Long vẫn được đón một cái Tết cổ truyền ấm cúng như ở quê hương.

Đây là hoạt động được Câu lạc bộ Nghiệp vụ văn hóa tổ chức hàng năm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên nước bạn Lào đang học tập tại khoa Văn hóa vui Tết cổ truyền của dân tộc, qua đó, giới thiệu về những nét đẹp văn hóa của đất nước Lào, về mối quan hệ khăng khít của hai dân tộc cho toàn thể sinh viên trong khoa đồng thời cũng là một trong nhiều hoạt động giao lưu và tìm hiểu văn hóa mà khoa Văn hóa đã và sẽ tiếp nối tổ chức để hỗ trợ rèn luyện nghiệp vụ văn hóa thường xuyên cho sinh viên.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Toàn cảnh chương trình giao lưu vui Tết cổ truyền Bunpimay năm 2021

Giảng viên và sinh viên cùng múa điệu lăm vông

Giảng viên và sinh viên tham gia té nước và buộc chỉ cổ tay

Lưu Hòa

BÌNH LUẬN