Thứ Sáu, 11/10/2019 | 07:47 GMT +7

Xây dựng Trường Đại học Hạ Long trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh

Là ngôi trường đại học đa cấp, đa ngành đầu tiên, duy nhất của Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long đã và đang khẳng định được vị thế là cơ sở đào tạo nhân lực cao cho tỉnh. 5 năm sau ngày thành lập, trường đã có nhiều bước tiến vượt bậc đáng ghi nhận. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập.

– Thưa đồng chí, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có những cơ chế, chính sách đặc biệt gì đối với Trường Đại học Hạ Long? Những cơ chế đó có gì khác biệt so với các địa phương trong cả nước?

+ Trường Đại học Hạ Long trực thuộc UBND tỉnh, được thành lập năm 2014 trên cơ sở 2 trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Ngay sau khi thành lập, Trường Đại học Hạ Long đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các địa phương.

Theo đó, Trường Đại học Hạ Long được hưởng nhiều chính sách của tỉnh như: Chính sách khuyến khích thu hút nguồn giảng viên chất lượng cao về công tác tại nhà trường; chính sách mời giảng viên trình độ cao tham gia thỉnh giảng; chính sách hỗ trợ cho sinh viên về học phí, ký túc xá, mua sắm đồ dùng học tập, khen thưởng những sinh viên có thành tích học tập tốt.

Có thể nói đây là những chính sách hỗ trợ đặc biệt, tốt nhất trên phạm vi cả nước cho đến nay. Nhờ đó, thời điểm mới thành lập, trường chỉ có 3 tiến sĩ, đến nay đã có 30 tiến sĩ và 10 nghiên cứu sinh, 100% giảng viên là thạc sĩ. Năm 2015, trường mở được 3 mã ngành đại học, đến năm 2019 đã mở được 11 mã ngành đại học.

Cùng với việc tích cực thu hút giảng viên chất lượng cao, Trường Đại học Hạ Long còn tiếp nhận 55 tình nguyện viên, 20 chuyên gia thuộc các tổ chức quốc tế; gần 100 lượt giảng viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ từ các trường đại học, viện nghiên cứu ở trong và ngoài nước về thỉnh giảng tại trường, với chế độ đãi ngộ cao theo chính sách của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Song song với đó, tỉnh còn quan tâm dành cơ chế thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, thông qua việc thành lập Trung tâm Khoa học và Công nghệ trực thuộc trường; đầu tư phòng thí nghiệm, ưu tiên giao và đặt hàng nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh, đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Trường Đại học Hạ Long chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia…

Với cơ chế này, tỉnh đã tạo nền tảng cho trường phát triển vững chắc, khẳng định được uy tín trên cả hai lĩnh vực đào tạo, khoa học và công nghệ đáp ứng nhu cầu của xã hội. Trường đã triển khai và nghiệm thu 450 nhiệm vụ khoa học các cấp, trong đó có 1 nhiệm vụ cấp quốc gia, 9 nhiệm vụ cấp tỉnh, 70 nhiệm vụ cấp sở/trường, 3 nhiệm vụ phối hợp với cơ sở đào tạo nước ngoài, với doanh nghiệp thực hiện từ nguồn vốn ngoài ngân sách; gần 200 bài viết công bố kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; hơn 30 đề tài, giải pháp, ý tưởng đạt giải các cuộc thi khoa học ở Trung ương và địa phương.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, trao bằng cho sinh viên hệ đại học trong ngày tốt nghiệp.

– Vậy sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đã tác động tích cực đến sự phát triển của Trường Đại học Hạ Long như thế nào, thưa đồng chí?

+ Với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, Trường Đại học Hạ Long đã có đội ngũ cán bộ, giảng viên được nâng lên cả về số lượng, chất lượng. Số lượng sinh viên tăng lên theo từng năm, với chất lượng đầu vào được nâng cao. Năm học 2018-2019, trường có 5.621 sinh viên; trong đó đào tạo chính quy là 3.807 sinh viên, liên kết đào tạo đại học là 876 sinh viên, phối hợp đào tạo thạc sĩ là 228 sinh viên.

Trong Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2019 dành cho sinh viên hệ đại học khóa đầu tiên (khóa 2015-2019), Trường Đại học Hạ Long đã có 211 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường. Trong đó có 1 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc; 20 sinh viên loại giỏi; 138 sinh viên loại khá và 52 sinh viên loại trung bình. 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm, thu nhập tốt.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Hạ Long đã được trang bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đảm bảo cho người học một môi trường học tập toàn diện, an toàn từ hệ thống hội trường, giảng đường, thư viện, phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại, ký túc xá tiện nghi, căng tin, các dịch vụ văn hóa thể dục, thể thao. 100% sinh viên của trường tốt nghiệp đại học đạt năng lực tiếng Anh bậc 4/6 theo khung năng lực tiếng Anh dùng cho Việt Nam (tương đương bậc B2 theo khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ), 100% sinh viên có kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước và khả năng đàm phán, thuyết trình…

– Để đạt được mục tiêu là trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo có uy tín trong nước, Trường Đại học Hạ Long cần phải xây dựng chiến lược như thế nào, thưa đồng chí?

+ Với kết quả đào tạo những năm qua, cùng với sự quan tâm cao độ của tỉnh, thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đổi mới, lấy sinh viên làm trung tâm nâng cao chất lượng công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội; tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, kết nối doanh nghiệp, mở rộng hợp tác quốc tế gắn với hoạt động đào tạo, xây dựng trường trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo có uy tín trong nước, khu vực.

– Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Anh (thực hiện)

Chia sẻ từ người trong cuộc

* Ông Manuel Victor Bringas (Quốc tịch Hoa Kỳ), Giảng viên thỉnh giảng nước ngoài: Chúng tôi mong muốn làm việc ở Trường Đại học Hạ Long lâu nhất có thể

Tôi và vợ đã giảng dạy ở Trường Đại học Hạ Long được 2 năm nay. Môi trường giảng dạy ở đây rất tốt, nhất là về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Hầu hết các phòng học đều có màn hình, máy chiếu giúp chúng tôi ứng dụng công nghệ thông tin một cách dễ dàng; qua đó giúp chuyển tải nội dung chính xác và dễ hiểu hơn. Vì vậy, sinh viên cũng tỏ ra thích thú, chăm chỉ hơn với việc học tập.

Đặc biệt, các thầy cô giáo và mọi người ở đây rất thân thiện, giúp đỡ rất nhiều để chúng tôi có thể thích nghi nhanh với môi trường sống mới, cũng như hoàn thành công việc với hiệu suất cao nhất.

Cả tôi và vợ đều cảm thấy yêu thích, hài lòng với công việc hiện tại và mong muốn làm việc ở Trường Đại học Hạ Long lâu nhất có thể.

* Tiến sĩ Vũ Thu Hà, Phó trưởng Khoa Ngoại ngữ: Môi trường làm việc thân thiện, năng động, kiến tạo động lực cống hiến

Tôi đã từng có 9 năm công tác tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học quốc gia Hà Nội). Năm 2015, tôi quyết định chuyển về làm việc tại Trường Đại học Hạ Long. Tuy đây là một quyết định khá khó khăn, song phần vì gần gũi gia đình và người thân, phần vì muốn đóng góp chút sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển của quê hương, tôi đã chọn gắn bó với ngôi trường này.

Tỉnh Quảng Ninh và nhà trường cũng đã dành cho tôi nhiều chế độ, chính sách dành cho cán bộ diện thu hút rất tốt, như: Hỗ trợ tiền tạo dựng nhà ở, hỗ trợ tiền một lần, hưởng phụ cấp lương cơ bản trong vòng 3 năm đầu… Nhà trường không ngừng cải thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên làm việc, nghiên cứu, giảng dạy.

Theo đó, lãnh đạo các phòng, ban và Ban Giám hiệu nhà trường luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ để có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp; cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại; đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn tốt. Tất cả tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, năng động; kiến tạo động lực cống hiến cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

* Ông Đoàn Văn Dũng, Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương: Tuyển dụng số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp từ ngôi trường này

Thực tế những năm qua cho thấy thị trường du lịch ở Quảng Ninh khá khan hiếm về nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, chúng tôi đánh giá cao chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp từ Trường Đại học Hạ Long. Minh chứng là chúng tôi cũng đã tuyển dụng số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp từ ngôi trường này.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực có thể bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại, tôi nghĩ rằng giữa nhà trường và nhà doanh nghiệp cần có sự kết hợp mạnh mẽ và nhịp nhàng hơn nữa, nhất là kết hợp trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm. Làm được điều này không chỉ giúp nhà trường nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu đào tạo, mà còn giúp đào tạo đúng, trúng những gì nhà tuyển dụng đang cần, đang tìm kiếm.

* Đỗ Thị Thùy Linh, nhân viên Phòng Nhân sự (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long): Tự hào vì được trưởng thành từ mái trường Đại học Hạ Long

Em rất vui vì mình đã được dạy dỗ, trưởng thành dưới mái trường Đại học Hạ Long. Từ một sinh viên nhút nhát, nhưng dưới sự dạy bảo của thầy cô và một môi trường học tập thân thiện, gắn lý thuyết với thực hành, thường xuyên làm việc nhóm đã giúp em tự tin và trưởng thành hơn.

Nhờ đó, em được kết nạp Đảng từ khi là sinh viên năm 3. Kết quả học tập 4 năm đều đạt loại giỏi. Bên cạnh đó, em còn giành được giải nhì cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Trường Đại học Hạ Long, đoạt cúp và chứng nhận Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu. Nhiều năm đều đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp tỉnh.

Đặc biệt, em rất may mắn được tuyển vào làm tại Phòng Nhân sự của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long ngay sau khi bảo vệ xong khóa luận tốt nghiệp. Môi trường làm việc ở đây rất chuyên nghiệp. Mức lương của em hiện khá ổn định. Thiết nghĩ, kiến thức trên sách vở và kinh nghiệm thực tiễn thầy cô truyền đạt đã trở thành hành trang quý báu cho chúng em tự tin hội nhập.

Hoàng Anh – Quỳnh Hương (Thực hiện)

Theo Baoquangninh.com.vn

BÌNH LUẬN