Thứ Ba, 19/5/2020 | 22:36 GMT +7

Trường ĐH Hạ Long phải là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước

Chiều 19/5, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long đã có buổi làm việc với cán bộ, giảng viên Trường ĐH Hạ Long về kết quả hoạt động trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Trường ĐH Hạ Long hiện đang có 11 ngành đào tạo trình độ đại học thuộc 4 lĩnh vực là xã hội – nhân văn, du lịch – dịch vụ, công nghệ – kỹ thuật, ngoại ngữ. Bên cạnh đó, trường còn đào tạo các ngành thuộc trình độ cao đẳng đã có truyền thống thuộc khối sư phạm, nghệ thuật, du lịch và các ngành trung cấp nghệ thuật. So với đầu năm 2015, khi Trường ĐH Hạ Long mới được thành lập và hoạt động, tổ chức bộ máy của trường ngày càng tinh gọn với 9 khoa, 7 phòng và 8 trung tâm; số cán bộ, giảng viên là tiến sĩ tăng hơn 10 lần và số thạc sĩ tăng 1,3 lần.

Trong triển khai tổ chức dạy học, tập thể giảng viên và sinh viên Trường ĐH Hạ Long đã thực hiện việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, quán triệt tinh thần lấy người học làm trung tâm, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và các ứng dụng nghiên cứu khoa học vào dạy học… Qua đó, công tác tuyển sinh và đào tạo hệ chính quy của trường ngày càng đạt kết quả cao.

Hiện nay, tổng số sinh viên, học sinh các hệ đào tạo của trường là trên 5.600 em. Trong đó, đào tạo chính quy là 3.800 học sinh, sinh viên. Hệ đào tạo chính quy năm học 2015-2016 chiếm 11,2% tổng số sinh viên, học sinh; năm học 2017-2018 là 38,1%; năm học 2018-2019 là 48,6%. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học, tham gia các hội thi khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế… của trường cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Đồng chí Trần Trung Vỹ  phó Hiệu trưởng thường trực báo cáo kết quả hoạt động của nhà trường và những đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, các cán bộ, giảng viên của nhà trường và lãnh đạo các sở, ngành cũng đã đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng Trường ĐH Hạ Long trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước. Trong đó tập trung vào những nội dung như: Tiếp tục có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại trường để đảm bảo yêu cầu phát triển về số lượng cũng như chất lượng, đặc biệt với khối ngành đào tạo ngôn ngữ và các ngành đang chuẩn bị đăng kí đào tạo trình độ thạc sĩ (Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Khoa học máy tính…); hỗ trợ thiết thực cho những giảng viên, nghiên cứu viên của trường khi có những nghiên cứu khoa học, bài báo được công bố quốc tế; quan tâm đến nhiệm vụ đặt hàng của tỉnh đối với nhà trường; tăng cường công tác quảng bá, nâng cao hiệu quả họat động của trường sau đầu tư…


Đồng chí Nguyễn Thị Thúy GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất những giải pháp trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về giảng dạy tại Trường ĐH Hạ Long.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và đoàn kết của tập thể nhà trường để hoàn thành tốt các nhiệm vụ tỉnh giao.

Đồng chí nhấn mạnh, với một nhà trường có tuổi đời non trẻ, nhưng Trường ĐH Hạ Long đang có những bước đi vững chắc trong việc đào tạo bộ máy và công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, trường cần tiếp tục có những bước phát triển mới, đáp ứng được những mong mỏi, kỳ vọng của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng trường trở thành thương hiệu vượt tầm quốc gia, có thương hiệu quốc tế, trở thành nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong cả nước, tạo sự lan tỏa trong hệ thống các trường trên địa bàn.

Để thực hiện được những nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Văn Thắng yêu cầu nhà trường cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo định hướng chiến lược đặt ra là xây dựng Trường ĐH Hạ Long trở thành một đô thị đại học; công tác kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên phải đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng; công tác tuyển sinh đòi hỏi phải mở rộng về quy mô đào tạo, tập trung vào các ngành xã hội cần, tỉnh cần, nhất là khối ngành đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật, tiếng Hàn và bổ sung các ngành nghề thuật…; đẩy mạnh liên kết trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với nhiều loại hình đa dạng hơn, nhiều đối tác uy tín hơn trên thế giới và phải trở thành đơn vị chủ đạo trong nghiên cứu khoa học. Cùng với đó tính toán thêm nguồn xã hội hóa để khuyến khích giảng viên nghiên cứu khoa học…

Theo quangninh.gov.vn

 

BÌNH LUẬN