Thứ Sáu, 31/5/2019 | 15:59 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long làm việc với Tổ công tác chính quyền tỉnh Shiga (Nhật Bản)

Trong khuôn khổ Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng xanh của Tỉnh Quảng Ninh do JICA tài trợ, ngày 30 tháng 5 năm 2019, tại Trường Đại học Hạ Long, Trung tâm nghiên cứu Vịnh Hạ Long đã có buổi làm việc với Viện nghiên cứu Hồ Biwa, tỉnh Shiga, Nhật Bản.

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Hạ Long TS. Trần Trung Vỹ (P. Hiệu trưởng nhà trường), TS. Lê Duy Khương – Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long cùng các cán bộ của Trung tâm nghiên cứu vịnh Hạ Long – Khoa môi trường. Về phía Chính quyền tỉnh Shiga và Viện nghiên cứu môi trường Hồ Biwa có ông Norihiko Inoue – Cố vấn trưởng nhóm chuyên gia Jica cho dự án Thúc đẩy TTX tỉnh Quảng Ninh, Ông Satoshi Kaito – Phó Giám đốc cao cấp, Phòng chính sách Môi trường, sở Môi trường hồ Biwa cùng các chuyên gia từ Viện nghiên cứu môi trường hồ Biwa.

Tại buổi làm việc, hai đơn vị nghiên cứu đã giới thiệu về mô hình hoạt động, mục tiêu và nhiệm vụ của hai bên. Trung tâm Nghiên cứu hồ Biwa đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình nghiên cứu và quản lý môi trường hồ Biwa. Trong chương trình làm việc 2 bên đã trao đổi nhiều vấn đề, và đi tới thống nhất sẽ phối hợp hoạt động nghiên cứu tập trung vào 3 nhiệm vụ (1) Bảo tồn và Tái sinh hệ sinh thái cảnh quan của vịnh Hạ Long cũng như hồ Biwa, (2) Đảm bảo an toàn và giảm rủi ro môi trường cho cộng đồng và (3) Xây dựng một xã hội bền vững. Viện nghiên cứu môi trường Hồ Biwa nhấn mạnh để thực hiện các nhiệm vụ này, 2 bên cần có rất nhiều nghiên cứu theo chiều sâu và có định hướng tổng thể, cụ thể: các sản phẩm thuỷ sản bản địa, chất lượng nước, đa dạng sinh học, nguy cơ thiếu ôxy; ô nhiễm không khí, ô nhiễm hoá chất, ô nhiễm chất phóng xạ; xây dựng Xã hội Các bon (CO2) thấp, và sự hài lòng của cộng đồng.

Trung tâm nghiên cứu vịnh Hạ Long mong muốn 2 bên tiếp tục duy trì hợp tác lâu dài và đi vào chiều sâu, cùng chia sẻ thông tin, đặc biệt Trung tâm đề nghị Viện nghiên cứu hồ Biwa có các đợt tập huấn cho cán bộ nghiên cứu của Trung tâm. Viện nghiên cứu Hồ Biwa mong muốn Trung tâm Nghiên cứu vịnh Hạ Long mở rộng hợp tác nghiên cứu với nhiều đơn vị theo từng chủ đề nghiên cứu cụ thể đảm bảo giải quyết các vấn đề đặc thù tại vịnh Hạ Long.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Trung Vỹ nhấn mạnh về sự tương đồng, phù hợp giữa các mục tiêu hoạt động, định hướng hoạt động và các nhiệm vụ nghiên cứu trọng tâm của hai Trung tâm. Trung tâm nghiên cứu vịnh Hạ Long là đầu mối liên hệ và phối hợp với viện nghiên cứu môi trường hồ Biwa xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ nghiên cứu để Trung tâm thực hiện tốt được sứ mệnh mà Chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Ninh giao phó; Bảo vệ giá trị cảnh quan, giá trị đa dạng sinh học và hệ sinh thái vịnh Hạ Long theo các mục tiêu của Dự án Tăng trưởng Xanh mà Quảng Ninh đang triển khai.

ThS. Bùi Thị Nha Trang

 

 

BÌNH LUẬN