Thứ Hai, 11/11/2019 | 10:32 GMT +7

Trung Tâm nghiên cứu Vịnh Hạ Long làm việc với Viện Nghiên cứu môi trường hồ Biwa trong khuôn khổ Thúc đẩy Tăng trưởng xanh tỉnh Quảng Ninh

Ngày 07 tháng 11 năm 2019 tại Trường Đại học Hạ Long, Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia JICA, đại diện chính quyền tỉnh Shiga và các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Hồ Biwa để chia sẻ kinh nghiệm quản lý môi trường nước cũng như định hướng hợp tác trong thời gian tới giữa hai đơn vị.

Đoàn công tác Nhật Bản đã có buổi làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long để thống nhất phương án, xây dựng kế hoạch hợp tác giữa hai đơn vị trong giai đoạn tiếp theo để thực hiện các nghiên cứu nhằm bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.

Đại diện Trường Đại học Hạ Long có ông Trần Trung Vỹ – Phó Hiệu trưởng nhà trường, ông Lê Duy Khương – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long và các cán bộ của Trung tâm. Về phía đoàn Công tác Nhật Bản có sự tham gia của ông Satoshi Kaito – đại diện chính quyền tỉnh Shiga, ông Toshiaki Kagatsume – chuyên gia cao cấp về Chính sách môi trường – Quản lý môi trường nước Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long của JICA, ông Toshiki Fujimura – cố vấn cấp cao của tổ chức Bảo tồn môi trường Ohmi, ông Shohei Ikeda – Phòng Giám sát môi trường Hồ Biwa (LBERI) và các nhà khoa học thuộc Viện.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các vấn đề kỹ thuật trong quản lý môi trường nước và và chia sẻ kinh nghiệm qua quá trình hoạt động của Viện Nghiên cứu Hồ Biwa, đồng thời tìm ra điểm tương đồng để mở ra hướng hợp tác cụ thể giữa hai cơ quan nghiên cứu trong thời gian tới. Đoàn chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình kiểm soát chất lượng môi trường nước hồ Biwa, với những giải pháp, tư vấn chính sách đa lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, xử lý nước thải sinh hoạt, theo dõi giám sát dòng chảy của các con sông đổ ra hồ Biwa để chính quyền tỉnh Shiga ban hành những quy định, quy chuẩn áp dụng trên địa bàn nhằm quản lý tốt nhất chất lượng môi trường hồ Biwa.

Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long đã báo cáo các hoạt động từ khi thành lập; nêu lên những khó khăn, vướng mắc của Trung tâm; những vấn đề cần nghiên cứu, tìm ra giải pháp xử lý và kiểm soát trong thời gian tới. Đồng chí Trần Trung Vỹ mong muốn Viện Nghiên cứu hồ Biwa chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật phù hợp để nghiên cứu và kiểm soát chất lượng môi trường nước vịnh Hạ Long, hỗ trợ các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm về chuyên môn để thực hiện tốt nhất sứ mệnh mà Chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Ninh giao phó, nhằm bảo vệ giá trị cảnh quan, giá trị đa dạng sinh học và hệ sinh thái vịnh Hạ Long theo các mục tiêu của Dự án Tăng trưởng Xanh mà Quảng Ninh đang triển khai.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ phối hợp trong các hoạt động tập trung vào 2 định hướng cụ thể: (1) chia sẻ các quy chuẩn, quy trình quản lý nước thải, chất thải của các tổ chức, cá nhân hoạt động và sinh sống quanh khu vực hồ Biwa để tham khảo và vận dụng trong điều kiện thực tế khu vực vịnh Hạ Long; (2) phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật nghiên cứu để dự tính dự báo và kiểm soát hiện tượng tảo nở hoa trên vịnh Hạ Long. Hai bên cũng mong muốn sẽ giữ mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững để góp phần bảo vệ hệ sinh thái các thuỷ vực có giá trị đa dạng sinh học cao của thế giới./.

Tiến sĩ Shohei Ikeda – Phòng Giám sát môi trường hồ Biwa trình bày các kỹ thuật giám sát, kiểm soát chất lượng nước hồ Biwa.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm

BÌNH LUẬN