Thứ Năm, 18/7/2019 | 08:52 GMT +7

Trái ngọt mùa đầu của Đại học Hạ Long

Lứa sinh viên khóa đại học hệ chính quy đầu tiên của Trường Đại học Hạ Long đã tốt nghiệp. 211/257 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp đã nhận bằng cử nhân các chuyên ngành: Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Quản lý văn hóa, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc và Khoa học máy tính. Điều đặc biệt mà có lẽ rất nhiều trường đại học đào tạo cùng chuyên ngành ao ước, đó là 100% sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, trên 50% sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Đại học Hạ Long đã tìm được việc làm đúng chuyên ngành học trước khi tốt nghiệp.

Trái ngọt mùa đầu tiên của Đại học Hạ Long không chỉ khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường mà còn khẳng định việc thành lập trường Đại học Hạ Long và xác định những ngành đào tạo mũi nhọn, nòng cốt của nhà trường rất chính xác, đáp ứng đúng yêu cầu về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Ninh, cũng như các giải pháp để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ – công nghiệp của tỉnh.

Trường Đại học Hạ Long được thành lập năm 2014, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực. Trường có 27 tiến sỹ, 177 thạc sỹ công tác giảng dạy tại 11 khoa, 7 phòng, 7 trung tâm; đào tạo 11 ngành trình độ đại học; 20 ngành trình độ cao đẳng, 8 ngành trình độ trung cấp.

Tổng số sinh viên, học sinh các hệ đào tạo của trường là trên 5.600 em. Trong đó, đào tạo chính quy là 3.800 học sinh, sinh viên. Quy mô đào tạo hệ chính quy tăng dần qua các năm. Hệ đào tạo chính quy năm học 2015-2016 chiến 11,2% tổng số sinh viên, học sinh; năm học 2017-2018 là 38,1%; năm học 2018-2019 là 48,6%.

Nhà trường tập trung đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo trên 4 lĩnh vực chính: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; xã hội, nhân văn. Đây là những ngành phù hợp với định hướng chiến lược của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội. Đặc biệt nhà trường đã gắn kết nội dung đào tạo lý thuyết với thực hành, thực tế, thực tập, cung cấp kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, tin học, ngoại ngữ cho sinh viên, gắn kết đào tạo với nhu cầu thị trường lao động từ các hợp tác liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.

Trong khi rất nhiều sinh viên của các trường đại học ra trường rất khó khăn trong tìm kiếm công việc làm thì ở Đại học Hạ Long với chiến lược đào tạo là gắn học với hành, nên việc sinh viên được doanh nghiệp tuyển dụng chính thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là chuyện hết sức bình thường.

Dù rằng “sinh sau đẻ muộn” nhưng sức hút của Đại học Hạ Long đang tăng lên từ mỗi kỳ tuyển sinh. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019-2020, cả nước có khoảng 4.000 học sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học Hạ Long, gấp gần 3 lần so với chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường, trong đó có khoảng 1.500 học sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1.

Như vậy thương hiệu của Đại học Hạ Long đã được định hình, nhận diện trong ngành giáo dục và đào tạo, những trái ngọt mùa đầu là động lực để trường vươn lên, vươn xa, khẳng định mình. Và trong bối cảnh phát triển của tỉnh Quảng Ninh hiện nay lấy du lịch, dịch vụ làm trọng tâm thì định hướng đào tạo ngoại ngữ, quản trị dịch vụ, du lịch và lữ hành là những ngành đào tạo mũi nhọn của Đại học Hạ Long đang đáp ứng đúng yêu cầu phát triển, nhu cầu về nguồn nhân lực, gắn đào tạo với tuyển dụng ngay tại chỗ.

Ngọc Lan (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN