Thứ Hai, 5/8/2019 | 08:52 GMT +7

Thêm động lực để Đại học Hạ Long ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo

Thu hút sinh viên có năng lực học tập tốt, tạo động lực để sinh viên phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập là những mục tiêu của Nghị quyết số 187/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 về chính sách thu hút và khuyến khích sinh viên học tập trong một số ngành đào tạo tại Trường Đại học Hạ Long vừa được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua tại Kỳ họp thứ 13.

Trường Đại học Hạ Long được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Với rất nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi mang tính vượt trội, nghị quyết này đang được kỳ vọng tạo bước ngoặt quan trọng để Trường Đại học Hạ Long thực sự là nôi đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh, của cả nước và góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Theo nghị quyết của HĐND tỉnh, đối tượng được hưởng chính sách là sinh viên Đại học Hạ Long thuộc các ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; quản trị khách sạn; quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; ngôn ngữ Nhật; ngôn ngữ Hàn Quốc; nuôi trồng thủy sản, đào tạo theo hình thức chính quy tại Trường Đại học Hạ Long từ năm học 2019-2020 đến năm học 2027-2028.

Sinh viên có điểm trúng tuyển (tổ hợp 3 môn, chưa nhân hệ số) vào các ngành học trên, từ 19 đến dưới 21 điểm trong năm tuyển sinh 2019 sẽ được thưởng bằng 7 lần mức lương cơ sở và bằng 10 lần nếu điểm tuyển sinh từ 21 đến dưới 24 điểm; bằng 15 lần nếu có điểm tuyển sinh từ 24 đến dưới 27 điểm và sẽ là 20 lần nếu có điểm trúng tuyển từ 27 điểm trở lên. Đối với các năm tuyển sinh từ 2020-2024 sẽ chỉ áp dụng cho nhóm điểm từ 21 điểm trở lên.

Ngoài ra, nghị quyết này còn có nhiều chính sách khuyến khích sinh viên Đại học Hạ Long phấn đấu trong suốt quá trình học tập, cụ thể: Sinh viên có điểm trung bình chung học tập và điểm rèn luyện trong học kỳ đạt loại khá trở lên được xét hưởng hỗ trợ tiền mua đồ dùng học tập bằng 10% mức lương cơ sở/tháng và tiền đóng học phí hàng tháng bằng mức học phí phải nộp. Tổng số sinh viên hưởng hỗ trợ không quá 20% tổng số sinh viên từng ngành thuộc lĩnh vực đào tạo và năm trúng tuyển. Sinh viên thuộc đối tượng miễn, giảm học phí theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc doanh và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương cơ sở/tháng.

Sinh viên có điểm trung bình học tập và điểm rèn luyện trong học kỳ đạt loại khá trở lên nếu khoảng cách từ nhà đến trường từ 15km trở lên được bố trí chỗ ở miễn phí tại ký túc xá. Trường hợp nhà trường không bố trí được chỗ ở, sinh viên được hỗ trợ tiền thuê nhà bằng 20% mức lương cơ sở/tháng. Sinh viên được thưởng bằng 100% mức lương cơ sở/tháng nếu có điểm trung bình học kỳ đạt loại giỏi và bằng 150% mức lương cơ sở/tháng nếu có điểm trung bình học kỳ đạt loại xuất sắc. Sinh viên tốt nghiệp đại học từ loại giỏi trở lên được thưởng bằng 10 lần mức lương cơ sở nếu tốt nghiệp loại giỏi và bằng 20 lần nếu tốt nghiệp loại xuất sắc.

Sinh viên được đào tạo rất nhiều chuyên ngành tại Trường Đại học Hạ Long.

Ngay sau khi nghị quyết này được ban hành, đã nhận được sự đánh giá cao của dư luận, bởi những chính sách mang tính ưu việt. Theo sinh viên Chu Phương Dung (phường Hà Lầm, TP Hạ Long): Ngay sau khi nắm được thông tin về việc tỉnh tiếp tục quan tâm, ban hành thêm các chính sách cho sinh viên Đại học Hạ Long, thay vì lựa chọn một trường đại học ở Hà Nội, em đã quyết định đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Hạ Long.

Ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long khẳng định: Nghị quyết lần này có nhiều ưu đãi hơn so với Nghị quyết số 190/2015/NQ-HĐND ngày 23/3/2015 quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích học tập đối với sinh viên Trường Đại học Hạ Long (hết hiệu lực vào ngày 30/6/2020). Chắc chắn, khi nghị quyết được triển khai sẽ vừa thu hút được sinh viên có năng lực học tập tốt, vừa động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu đạt kết quả cao nhất của sinh viên trong suốt quá trình học đến khi ra trường.

Cùng với nghị quyết về việc ban hành chính sách thu hút và khuyến khích sinh viên học tập trong một số ngành đào tạo tại Trường Đại học Hạ Long, tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 93 ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh về việc kéo dài và điều chỉnh một số nội dung tại Nghị quyết số 178 của HĐND tỉnh về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại Trường Đại học Hạ Long giai đoạn 2015-2017 đến hết năm 2020. Việc ban hành 2 chính sách này đã tạo động lực kép để Đại học Hạ Long ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo.

Được biết, sau gần 5 năm hoạt động, Trường Đại học Hạ Long đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. 100% sinh viên ngôn ngữ Trung Quốc và 80% sinh viên khoa Du lịch ra trường đã có việc làm. Tỷ lệ này ở các ngành khác đều trên 50%. Chắc chắn, với sự quan tâm của tỉnh, thương hiệu và vị thế của Đại học Hạ Long – trường đại học đầu tiên do tỉnh Quảng Ninh thành lập sẽ ngày càng được khẳng định.

Minh Hiền (Báo Quảng Ninh)

 

 

 

BÌNH LUẬN