Thứ Năm, 9/5/2019 | 15:17 GMT +7

Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc – Chìa khóa thành công cho sinh viên

Hàn Quốc ngày nay đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á. Với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nền khoa học kĩ thuật tiên tiến, nền giáo dục hiện đại và nền văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc của xứ sở Kim Chi… đã khiến cho Hàn Quốc trở thành quốc gia có sức hút, sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

          Hàn Quốc hiện nay là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Đến tháng 3/2018 tính lũy kế đã có 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc đứng đầu theo sau là Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Đối với tỉnh Quảng Ninh, Hàn Quốc cũng là đối tác quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, du lịch. Đặc biệt khi khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn đi vào hoạt động, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm tới đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế, du lịch, dịch vụ giải trí cao cấp tại Quảng Ninh. Đối với Hàn Quốc, Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng nhất của Hàn Quốc trong khu vực Đông Á, cùng chia sẻ nền văn hóa Nho giáo và lợi ích chính trị quốc tế, đồng thời cũng đang nổi lên là trung tâm kinh doanh toàn cầu.

          Trong 26 năm qua, mối quan hệ giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đã phát triển một cách thần kỳ. Đây là kết quả được tạo ra bởi sức lực của nhân dân cả hai nước. Tổng thống Moon Jae-in đánh giá mối quan hệ Hàn – Việt là mối quan hệ phát triển mẫu mực nhất trong các mối quan hệ ngoại giao của Hàn Quốc và các quốc gia khác. Quy mô kim ngạch giữa hai nước năm 1992 chưa vượt quá 500 triệu USD thì đến năm 2017 đã lên tới 64 tỷ USD. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Số người dân hai nước qua lại thăm viếng lẫn nhau trong 3 năm đã tăng 5 lần, đạt 2,7 triệu người vào năm 2017. Tuy nhiên, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới trong quá trình tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Chúng ta cần phải ứng phó một cách năng động với những biến đổi đó để đưa mối quan hệ Hàn – Việt lên một tầm cao hơn của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược.

Trong bối cảnh trên, một lượng lớn nhân lực của Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng có nhu cầu được đào tạo tiếng Hàn Quốc một cách bài bản, có kiến thức, kĩ năng làm việc chuyên nghiệp, có hiểu biết về văn hoá, lịch sử, con người Việt Nam, Hàn Quốc. Hiện nay, theo đánh giá của các nhà tuyển dụng, lao động người Việt Nam trong các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu là lao động phổ thông, một số có thể nói tiếng Hàn Quốc qua việc học tại các trung tâm ngoại ngữ, tuy nhiên những lao động này chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Ngày nay, các doanh nghiệp cần những lao động, phiên dịch có kĩ năng tiếng thuần thục, ngoài ra có thể kết nối giữa các chuyên gia với người lao động.

          Như vậy, việc đào tạo ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam, đặc biệt phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của Quảng Ninh.

Trường Đại học Hạ Long được Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép tuyển sinh đào tạo ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc từ năm 2019

          Nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực sử dụng tiếng Hàn Quốc và đáp ứng nhu cầu xã hội về chất lượng đào tạo tiếng Hàn Quốc hiện nay, Trường Đại học Hạ Long đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tuyển dụng giảng viên, nghiên cứu viên, xây dựng Đề án mở ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc (mã ngành: 7220210). Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép đào Trường Đại học Hạ Long đào tạo ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc trình độ đại học theo Quyết định số 1203/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

          Với mục tiêu đào tạo theo hướng ứng dụng, ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại Trường Đại học Hạ Long chú trọng trang bị nền tảng văn hóa – ngôn ngữ và những kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết cho sinh viên. Đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị cao từng học tập, nghiên cứu tại Hàn Quốc cùng nhiệt huyết giảng dạy tận tình luôn là những “người truyền cảm hứng”, “đánh thức tiềm năng” trong mỗi sinh viên – để các bạn sẵn sàng khám phá, nâng cao hiểu biết về địa lý, lịch sử, xã hội, kinh tế, văn hoá của đất nước Hàn Quốc. Không chỉ có khả năng nghe, nói, đọc, viết thành thạo tiếng Hàn, sinh viên Ngôn ngữ Hàn Quốc tại Trường Đại học Hạ Long còn được kỳ vọng vận dụng hiệu quả những kiến thức văn hóa để thực hiện công việc trên các lĩnh vực như biên – phiên dịch và Tiếng Hàn du lịch.

          Năm 2019, Trường Đại học Hạ Long tuyển sinh 30 chỉ tiêu ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc theo hình thức xét điểm thi THPT Quốc Gia. Mã tổ hợp xét tuyển gồm: D01, D10, D15, D78. Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại Trường Đại học Hạ Long – bạn có cơ hội trở thành “đại sứ” gắn kết hai nền văn hóa với khả năng tiếng Hàn thành thạo cùng kỹ năng hội nhập vững vàng, và tất nhiên là nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp đắt giá từ một ngành học đầy triển vọng.

Cần Cẩm Giang

 

 

BÌNH LUẬN