Chủ Nhật, 7/10/2018 | 11:08 GMT +7

Nâng cao năng lực tự học và văn hóa đọc cho sinh viên đại học Hạ Long

Sự phát triển của công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là điện thoại thông minh và mạng xã hội khiến năng lực tự học và văn hóa đọc trong sinh viên ngày càng giảm sút. Sinh viên trường đại học Hạ Long cũng không phải là ngoại lệ.

Để nâng cao năng lực tự học và văn hóa đọc cho sinh viên trường đại học Hạ Long trong thời đại công nghệ số hiện nay, chiều 5/7/2018, Trung tâm Thông tin – Thư viện trường đã chủ trì tổ chức buổi tọa đàm “Giải pháp nâng cao năng lực tự học cho sinh viên trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0”.

Buổi tọa đàm có sự tham dự của thầy Lê Mạnh Hà (Giám đốc trung tâm Thông tin – Thư viện), đại diện lãnh đạo Sở thông tin & Truyền thông, đại diện lãnh đạo Phòng GD thành phố, giảng viên các đơn vị trong trường cùng gần 100 sinh viên các khoa trong trường quan tâm theo dõi.

Tại buổi tọa đàm, giảng viên và sinh viên các khoa đã có nhiều bản tham luận, trao đổi thẳng thắn về hiện trạng khả năng tự học cũng như văn hóa đọc của phần đông sinh viên trường đại học Hạ Long trong giai đoạn hiện nay. Có thể thấy tình trạng chung của đa số sinh viên trong trường là còn lười tự học, lười đọc, quá mải mê với các yếu tố giải trí trên mạng xã hội hoặc các công việc làm thêm mà quên đi điều quan trọng nhất là học và tự học để trau dồi kiến thức. Các bạn sinh viên vẫn còn bị động trong việc tiếp cận và khai thác các nguồn thông tin, nguồn tài liệu mà mình có tại thư viện của nhà trường. Để khắc phục tình trạng đó, các thành viên tham gia tọa đàm đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó quan trọng nhất là thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của tự học và văn hóa đọc trong sinh viên, hỗ trợ sinh viên trong quá trình tiếp cận với công nghệ hiện đại trong việc tự học…

Thầy giáo Lê Mạnh Hà (Giám đốc trung tâm Thông tin – Thư viện) cho biết:  “trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện nhà trường nhằm hỗ trợ tốt nhất nhu cầu tự học và văn hóa đọc của sinh viên. Hiện nay, ngoài việc mở cửa phục vụ nhu cầu học tập hàng ngày theo giờ hành chính, trung tâm vẫn tiếp tục mở cửa phục vụ buổi tối các ngày thứ 2, 3, 5 trong tuần. Ngoài ra, trung tâm sẽ có kế hoạch nâng cấp hệ thống máy tính tự học, đường truyền wifi cũng như bổ sung đầu sách thư viện cũng như hỗ trợ tìm kiếm tài liệu học tập cho sinh viên.”

BÌNH LUẬN