Chủ Nhật, 7/6/2020 | 08:55 GMT +7

Làm việc với Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh

Sáng 06/06/2020, lãnh đạo nhà trường đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Hoàng Bá Nam (Giám đốc Sở KH&CN) làm trưởng đoàn.

Về phía lãnh đạo nhà trường có đồng chí Trần Trung Vỹ (Bí thư Đảng ủy, P. Hiệu trưởng), ngoài ra còn có các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị, các tiến sĩ đang công tác tại trường đại học Hạ Long…

Quang cảnh buổi làm việc

Nội dung chính của buổi làm việc là về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 07- NQ/TU của Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh tại nhà trường, làm cơ sở để tổng hợp báo cáo tỉnh về kết quả triển khai Nghị quyết này trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại học Hạ Long là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển giao công nghệ quan trọng của Quảng Ninh, nhà trường đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 07- NQ/TU của Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và phục vụ thiết thực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Xác định KH&CN đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, ngay sau khi Nghị quyết 07- NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh ban hành, Trường đã khẩn trương triển khai công tác học tập, phổ biến, quán triệt Nghị quyết và xây dựng, ban hành các văn bản cụ thể hóa để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết.
Thời gian qua, trường Đại học Hạ Long đã được UBND tỉnh và Sở KH&CN dành sự quan tâm lớn đến nguồn lực đầu tư, định hướng các hoạt động KH&CN theo nhu cầu của xã hội. Để triển khai hoạt động nghiên cứu mang tính chuyên nghiệp, năm 2018 trường Đại học Hạ Long đã thành lập Trung tâm nghiên cứu Vịnh Hạ Long thuộc khoa Môi trường; thành lập Trung tâm KH&CN trực thuộc Trường (năm 2019), nhằm thu hút cán bộ, giảng viên, các chuyên gia trong và ngoài nước hợp tác cùng tham gia nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Qua đó, phục vụ hoạt động quản lí và nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, giải quyết các vấn đề của ngành, của tỉnh và của xã hội. Nhà trường cũng đã làm tốt việc huy động nguồn lực đầu tư cho khoa học và công nghệ, trong đó đã thu hút được 12 tiến sĩ và 04 thạc sĩ về làm việc theo chính sách thu hút của tỉnh. Song song với chế độ thu hút của tỉnh , nhà trường còn thu hút được 05 tiến sĩ và 02 thạc sĩ theo chế độ của trường…Đây là nguồn lực quan trọng trong tháo gỡ thiếu hụt về đội ngũ giảng viên để mở các ngành đào tạo và tạo động lực thúc đẩy sự phát triển khoa học và công nghệ của Trường.
Giai đoạn 2017 -2019, nhà trường đã và đang triển khai nghiên cứu và nghiệm thu 194 nhiệm vụ khoa học bằng nguồn kinh phí của nhà trường. Trong đó 139 nhiệm vụ do cán bộ, giảng viên thực hiện và 54 nhiệm vụ của sinh viên. Nhiều giảng viên đã tự nghiên cứu, xuất bản giáo trình, tài liệu rất thiết thực. Nhà trường đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho các giảng viên, sinh viên của Trường tham gia các hội thi về khoa học, qua đó khơi dậy đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong toàn trường. Bên cạnh đó, trường còn triển khai thực hiện 01 nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia, 07 nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh, 04 nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở và 02 nhiệm vụ theo đơn đặt hàng từ doanh nghiệp và đối tác nước ngoài. Các nhiệm vụ đã bám sát với định hướng nghiên cứu khoa học của tỉnh và nhu cầu của các doanh nghiệp.
Để thúc đẩy giảng viên, sinh viên của nhà trường tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực sáng tạo, nhà trường đã có những cơ chế, chính sách riêng như: khen thưởng cho các cán bộ, giảng viên, sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ; tôn vinh những gương điển hình, những tập thể, cá nhân nhận được bằng khen, giấy khen của Bộ, ngành, UBND tỉnh…
Tại buổi làm việc, các đồng chí Lãnh đạo phòng chuyên môn, Trung tâm nghiên cứu khoa học của trường Đại học Hạ Long đã phát biểu nhiều ý kiến nhằm phát triển KH&CN tại nhà trường trong thời gian tới, cụ thể như: Đề xuất dự án nâng cao năng lực trường Đại học Hạ Long; được tỉnh quan tâm đầu tư trang sắm thêm thiết bị để phục vụ hoạt động chuyên sâu; có chính sách thực hiện hỗ trợ cho các tác giả thực hiện bài báo Quốc tế; mong muốn Sở KH&CN là cầu nối để kết nối kết quả nghiên cứu khoa học của nhà trường vào ứng dụng thực tiễn;…
Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Trung Vĩ cho biết: Với sự quan tâm của tỉnh, Sở KH&CN, thời gian tới Trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động KH&CN trong đó tập trung vào 05 nhóm nghiên cứu và 03 trục hoạt động nghiên cứu cơ bản. Do đó, Trường đề nghị Sở KH&CN sớm nghiên cứu hợp tác giữa Trường và Sở theo giai đoạn 2020-2025; Sở KH&CN phối hợp với Sở Giáo dục và một số sở, ngành liên quan, xây dựng chính sách hỗ trợ cụ thể cho nhà trường;…

Đ/c Trần Trung Vỹ phát biểu tại buổi làm việc

​Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Bá Nam, Giám đốc Sở KH&CN đã đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU của nhà trường; sự phát triển của Trường luôn gắn liền với hoạt động KH&CN; nguồn lực đầu tư của nhà trường rất lớn;…. Để hoạt động khoa học và công nghệ của nhà trường ngày càng phát huy hiệu quải, đồng chí Hoàng Bá Nam cũng đề nghị: Trường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về kết quả nghiên cứu nhằm lan tỏa tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học và công nghệ của nhà trường đối với xã hội; xây dựng Chương trình khung về phát triển hoạt động khoa học và công nghệ của trường; tăng cường hoạt động giáo dục, đổi mới sáng tạo; nghiên cứu đầu tư dự án tăng cường tiềm lực; tập trung đề xuất các chính sách; quan tâm công tác quản lý ISO trong hoạt động;…Sở KH&CN giao các phòng, đơn vị thuộc Sở, đồng hành, hỗ trợ nhà trường trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh chụp ảnh lưu niệm

 

 

BÌNH LUẬN