Thứ Hai, 21/1/2019 | 15:01 GMT +7

Khoa Môi trường làm việc với đoàn Chuyên gia từ Tỉnh Shiga và Viện nghiên cứu Môi trường Hồ BIWA, Nhật Bản.

Ngày 15 tháng 01 năm 2019, đoàn chuyên gia tỉnh Shiga, Nhật Bản đã đến thăm quan làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long để trao đổi, thống nhất một số nội dung quan trọng đối với việc hợp tác giữa hai bên và định hướng hoạt động nghiên cứu của Trung tâm trong thời gian tới.

Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long được thành lập theo Quyết định số 213/QĐ-ĐHHL ngày 04/5/2018 của Hiệu trưởng trường đại học Hạ Long, trong khuôn khổ các hoạt động thuộc dự án “Thúc đẩy tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh”, với chức năng: Nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực tài nguyên môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; Hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường để phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 15 tháng 01 năm 2019, đoàn Chuyên gia Nhật Bản gồm ông Toshiaki Kagatsume – chuyên gia về Chính sách Môi trường và Quản lý Môi trường nước thuộc dự án Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và ông Miwa Nobuhiko – Phó Giám đốc cấp cao Phụ trách Hồ BIWA và các vấn đề Môi trường thuộc tỉnh Shiga đã đến làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long. Về phía Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long có Tiến sĩ Lê Duy Khương, Trưởng Khoa Môi trường, Thạc sĩ Bùi Thị Nha Trang, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thống nhất một số nội dung quan trọng đối với việc hợp tác giữa hai bên và định hướng hoạt động nghiên cứu của Trung tâm trong thời gian tới. Cụ thể, Viện nghiên cứu Môi trường hồ BIWA mong muốn sẽ hỗ trợ cho các hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long như: cung cấp kinh nghiệm thu thập mẫu, phân tích tình trạng môi trường và giải quyết vấn đề môi trường nước của Vịnh Hạ Long; tư vấn biện pháp tốt nhất để thu thập dữ liệu về môi trường nước trong vịnh, hồ; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các chương trình giáo dục môi trường cho cộng đồng để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng địa phương.

Phía Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Hạ Long đề xuất Viện nghiên cứu Hồ BIWA hỗ trợ trong việc triển khai các nghiên cứu về vi tảo để kiểm soát hiện tượng tảo nở hoa trong môi trường Vịnh trong thời gian tới; tham gia tổ chức các cuộc Hội thảo chuyên đề thường niên về môi trường nước có sự tham gia của chuyên gia của hai bên để chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật hiện đại trong việc quản lý và bảo vệ môi trường nước trong vịnh Hạ Long và hồ Biwa.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí cao với các nội dung đã trao đổi, cùng nhau tăng cường giao lưu, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các hoạt động để tăng thêm tình hữu nghị, sự gắn kết giữa hai tổ chức và mang lại những kết quả tốt nhất cho mục tiêu Tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh.

Bùi Thị Nha Trang – Khoa Môi trường

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN