Thứ Sáu, 22/11/2019 | 14:31 GMT +7

Hội thảo Đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long và sự cần thiết sử dụng rong biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng mô hình sử dụng rong biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường phục hồi hệ sinh thái Vịnh Hạ Long” do ThS. Bùi Thị Nha Trang làm chủ nhiệm, ngày 19 tháng 11 năm 2019, tại Trường Đại học Hạ Long đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long và sự cần thiết sử dụng rong biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Hội thảo là hoạt động đầu tiên của đề tài, được tổ chức với 4 mục đích chính: (1) Đánh giá thực trạng môi trường nước biển ven bờ Vịnh Hạ Long; (2) thảo luận và đưa ra ý kiến tư vấn, các biện pháp để xử lý ô nhiễm môi trường nước Vịnh Hạ Long; (3) xin ý kiến chuyên gia, đơn vị quản lý về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp để xử lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long giai đoạn hiện nay; (4) đề xuất và đưa ra hướng xử lý: sử dụng rong biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tham dự hội thảo có các đại biểu là các đại diện sở ban ngành trên địa bàn tỉnh: Bà Nguyễn Diệu Huyền – Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh, ông Đỗ Tiến  Thành – Phó Giám đốc Ban quản lý Vịnh Hạ Long, ông Hoàng Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra còn có sự tham dự của các doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh và ông Võ Hữu Công đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Về phía Trường Đại học Hạ Long có sự tham gia của ông Trần Trung Vỹ – Phó hiệu trưởng nhà Trường, đại diện các phòng HTQT và QLKH, Trung tâm Khoa học và Công nghệ, Khoa Thuỷ sản, Trung tâm nghiên cứu Vinh Hạ Long, các thành viên trong nhóm nghiên cứu và các giảng viên và sinh viên hai Khoa Môi trường và Khoa Thuỷ sản.

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Trung Vỹ cho biết việc nghiên cứu, bảo vệ môi trường cũng như bảo tồn hệ sinh thái Vịnh Hạ Long hết sức cần thiết. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện theo hướng tăng trưởng xanh: phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đồng chí cũng cho rằng Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, các nhà quản lý về lĩnh vực môi trường kết nối, thảo luận, chia sẻ quan điểm nghiên cứu về chủ đề này.

Ông Trần Trung Vỹ – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo gồm có 4 bài thuyết trình và 4 báo cáo không thuyết trình xoay quanh nội dung về các vấn đề về đánh giá thực trạng môi trường khu vực vịnh Hạ Long, các bài học và giải pháp. Sau đó cùng với các doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản, các thành viên tham gia hội thảo đã tiến hành thảo luận một cách sôi nổi và đưa ra các ý kiến tư vấn, xin ý kiến chuyên gia, đơn vị quản lý về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp để xử lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long giai đoạn hiện nay.

Bà Bùi Thị Nha Trang – chủ nhiệm đề tài thuyết trình tại hội thảo

Ông Hoàng Xuân Dũng – Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường Quảng Ninh thuyết trình tại hội thảo

Cuối cùng, hội thảo đã thống nhất và đưa ra hướng xử lý: việc sử dụng rong biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo tồn hệ sinh thái vịnh Hạ Long là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn. Đề tài sẽ mở ra hướng nghiên cứu mới, liên quan đến vấn đề khôi phục rong biển và bảo tồn hệ sinh thái biển. Bà Nguyễn Diệu Huyền – Sở Khoa học và công nghệ đã đánh giá cao về quá trình tổ chức, sự chuẩn bị chu đáo cho hội thảo, đặc biệt là sự có mặt của các chuyên gia, các nhà khoa học, doanh nghiệp đã tham gia ý kiến tại hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo TS. Trần Trung Vỹ cho rằng hội thảo đã đạt được mục tiêu đã đề ra, nhóm nghiên cứu sẽ bổ sung, hoàn thiện, đảm bảo nội dung và tính chất khoa học của Hội thảo chuyên đề. Đây cũng là một trong những sự kiện chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo và thành viên nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm

BÌNH LUẬN