Thứ Năm, 19/8/2021 | 08:39 GMT +7

Đoàn Thị Huyền Trang, sinh viên lớp Đại học Quản lí văn hóa K3: Sinh viên có thành tích học tập tiêu biểu nhất khóa 3 ngành Quản lí văn hóa

Lấp lánh niềm vui, nụ cười và cả những giọt nước mắt: “Em đã làm được rồi” - một câu đơn giản và rất ngắn thôi nhưng đằng sau đó là sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của nữ sinh lớp Đại học Quản lí văn hóa K3, Đoàn Thị Huyền Trang trong ngày bảo vệ khóa luận tốt nghiệp vào đầu tháng 7 vừa qua.

          Già dặn hơn các bạn cùng lớp về tuổi đời, Huyền Trang đến với giảng đường đại học với những lo toan về gia đình, con cái. Trang chia sẻ “Không biết em có vượt qua để đến ngày tốt nghiệp không cô nhỉ? Con em còn nhỏ quá. Em không muốn ở nhà nội trợ đâu cô. Khi quyết định bước chân vào giảng đường đại học, thực sự em đã phải suy nghĩ một thời gian rất lâu vì hoàn cảnh gia đình như vậy liệu có thể theo học được hay không? Nhưng cuối cùng, cũng vì muốn tương lai sẽ có một công việc ổn định hơn, em quyết định tiếp tục theo học. Em đã chọn Trường Đại học Hạ Long, vì em nhận thấy đây là một mái trường tốt, có những điều kiện rất thuận lợi để mình gửi gắm và nuôi nấng ước mơ”.

          Do có hai con nhỏ, chồng lại đi học xa nhà nên Huyền Trang không có nhiều điều kiện tham gia các hoạt động, các phong trào như các bạn trong lớp. Khá trầm tính, điềm đạm, lại lớn tuổi nhất lớp nên Huyền Trang lại là người có tiếng nói uy tín trong lớp, được các thành viên trong lớp lắng nghe, tôn trọng. Điều đặc biệt ở cô sinh viên này là tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và là một sinh viên có thành tích học tập tiêu biểu nhất khóa 3 ngành Quản lí văn hóa, khoa Văn hóa, Trường Đại học Hạ Long.

          Trong 4 năm học, Trang luôn đi học đúng giờ, ngồi học nghiêm túc, ghi chép bài đầy đủ. Với những vấn đề chưa hiểu, Trang thường gặp trực tiếp giảng viên để trao đổi. Trang học chắc, hiểu chắc vấn đề các học phần ngay từ những kì đầu tiên của bậc đại học. Điểm số các học phần của Huyền Trang luôn đạt 9 hoặc 10. Với các học phần thực hành nghệ thuật, xác định không phải là ưu thế của mình nên Trang luôn dành nhiều thời gian luyện tập, trau chuốt, chỉnh sửa. Mồ hôi, công sức đó đã thấm đẫm trên sàn múa và được các giảng viên đánh giá cao.

Với các giảng viên của khoa Văn hóa, không ai không biết chữ viết của cô sinh viên chịu khó này với nét viết nắn nót, tròn trịa dù là ở vở ghi bài hay ở bài thi. Điều này thể hiện sự chỉn chu, nghiêm túc trong học tập của sinh viên. Mỗi bài học, mỗi học phần, mỗi kì học dần mang đến cho Huyền Trang tình yêu về văn hóa Việt Nam, tình yêu với ngành nghề đang được đào tạo. Chính tình yêu này lớn dần lên trong em, là động lực giúp em vượt qua những lo toan cơm áo, lo toan về con cái trong cuộc sống thường ngày. Trong khóa học từ 2007 – 2021, Huyền Trang đều giành được học bổng giỏi và xuất sắc của cả 8 kì: từ kì 1 đến kì 6 là học bổng giỏi, từ kì 7 đến kì 8 là học bổng xuất sắc. Đây là mơ ước của rất nhiều sinh viên khi học đại học. Và niềm vui có học bổng của Trang đều được Trang chia vui cùng các bạn bằng các bữa liên hoan nho nhỏ ở trên lớp. Từ kết quả học tập đó, sau 8 kì, Trang đã có kết quả học tập toàn khóa đạt 3,65 xếp loại học lực xuất sắc, đồng thời cũng là 1 trong 5 sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Hạ Long năm học 2020 – 2021.

          Không chỉ say mê học tập, Huyền Trang còn say mê nghiên cứu khoa học. Mặc dù không rộng dài thời gian như các bạn trong lớp nhưng từ năm thứ 2, Huyền Trang đã tham gia thực hiện đề tài sinh viên. Năm học 2020 – 2021, đề tài “Tìm hiểu văn hóa ứng xử của người dân tại thiết chế Phật giáo Việt Nam (Trường hợp chùa Long Tiên, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)” của Trang đã vinh dự đạt giải khuyến khích cấp trường. Và từ đề tài này, giảng viên hướng dẫn và Huyền Trang đã có bài báo khoa học đăng trên tạp chí Môi trường số 2, năm 2021 với tiêu đề “Văn hóa ứng xử tại chùa Long Tiên, tỉnh Quảng Ninh dưới góc nhìn phát triển bền vững”.

          Năm học 2019 – 2020, Huyền Trang vinh dự đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh và vinh dự được chi bộ khoa Văn hóa cử tham gia lớp học cảm tình đảng, một trong những dấu ấn khó phai trong 4 năm học đại học tại Trường Đại học Hạ Long của Huyền Trang.

          Mọi khó khăn của 4 năm học đã lùi lại phía sau và tiếp tục mở đầu cho những nỗ lực, cố gắng sắp tới. “Có chí thì nên” và với nền tảng học vấn, nghị lực vượt khó học giỏi của mình, chúc sinh viên Đoàn Thị Huyền Trang sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Huyền Trang (đầu tiên từ phải sang) nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2019 – 2020

Niềm vui của Huyền Trang cùng hai con gái trong ngày kết thúc khóa học

Huyền Trang tham gia cổ vũ cho đội bóng đá nam lớp Đại học Quản lí K3

Thu Hà

BÌNH LUẬN