Thứ Ba, 29/11/2022 | 07:36 GMT +7

Đoàn Đại biểu Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào thăm Trường Đại học Hạ Long

Chiều 28/11, Đoàn Đại biểu Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào do bà Baykham Khattiya, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Hạ Long.

Tiến sỹ Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng điều hành Trường Đại học Hạ Long, thông tin về công tác đào tạo lưu học sinh Lào.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường Đại học Hạ Long đã giới thiệu khái quát với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Đoàn Đại biểu về quá trình hình thành, phát triển và công tác đào tạo, tuyển sinh của nhà trường, trong đó có việc đào tạo lưu học sinh thuộc 3 tỉnh Bắc Lào là Hủa Phăn, Xay Nhạ Bu Ly, Luông Pha Băng đến học tập tiếng Việt và tham gia học tập chuyên nghiệp ở bậc cao đẳng và đại học.

Trên cơ sở thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Quảng Ninh với 3 tỉnh Bắc Lào, từ năm học 2012-2013 đến nay, Trường Đại học Hạ Long đã hoàn thành đào tạo được 10 khóa  lưu học sinh Lào và hiện đang đào tạo khóa thứ 11 với 104 em. Số lượng lưu học sinh Lào được đào tạo tại nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước.

Sau mỗi khóa đào tạo với thời gian 10 tháng, các lưu học sinh Lào đều có năng lực nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt khá lưu loát, trong đó có nhiều em đạt học lực giỏi. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tiếng Việt tại Trường Đại học Hạ Long,  lưu học sinh Lào tiếp tục tham gia học tập đối với các chuyên ngành đào tạo ở bậc đại học theo đăng kí và được bố trí học tập cùng với sinh viên Việt Nam. Trong mọi thời điểm, nhà trường luôn quan tâm đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần giúp cho  lưu học sinh yên tâm học tập đạt kết quả tốt. Nhà trường cũng đã thành lập Trung tâm văn hóa Lào, là đầu mối kết nối lưu học sinh Lào với sinh viên Việt Nam, thúc đẩy giao lưu văn hóa Lào – Việt.

Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Baykham Khattiya phát biểu tại buổi làm việc với Trường Đại học Hạ Long.

BÌNH LUẬN