Thứ Sáu, 10/12/2021 | 10:42 GMT +7

Đỗ Văn Đạt, sinh viên lớp Đại học Quản lí văn hóa K3: Thành tích học tập đáng nể cùng với niềm đam mê nghệ thuật

Thích học sư phạm nhưng lại rẽ ngang vào học văn hóa, Đỗ Văn Đạt, sinh viên lớp Đại học Quản lí văn hóa K3, đã không khỏi hụt hẫng sau ngày nhập học. Tuy nhiên, sau 4 năm (2017 – 2021) học tập tại khoa Văn hóa, Trường Đại học Hạ Long, cậu sinh viên quê lúa Thái Bình đã nhận thấy sự lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn và đã để lại một tấm gương sáng về tinh thần nỗ lực học tập và rèn luyện.

Từ những ngày đầu bước chân vào cổng Trường Đại học Hạ Long, Đỗ Văn Đạt đã luôn ý thức được rằng mình phải ra sức học tập, tự thân rèn luyện, phấn đấu và vươn lên để sau này có công việc phù hợp với ngành học và khả năng của bản thân. Thế nên, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, việc học tập tốt luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Đạt đặt ra. Hơn nữa, Đạt luôn nhận thức được việc đào tạo theo hình thức tín chỉ thời gian nghiên cứu trên lớp sẽ hạn chế hơn nên việc tự học, tự mày mò thì sẽ nhớ kiến thức lâu hơn.

Không bao giờ vắng mặt trong các buổi học trên giảng đường, luôn tập trung lắng nghe bài giảng của thầy cô và tự học, tự trau dồi kiến thức là những nguyên tắc cơ bản trong học tập giúp Đạt trở thành sinh viên đứng thứ hai của lớp với điểm tổng kết trung bình của cả 8 kì học là 3,29, xếp loại học lực giỏi.

Không chỉ được biết đến với thành tích học tập đáng nể, Đỗ Văn Đạt còn khẳng định sự toàn diện của mình ở nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động. Trong 4 năm học, Đạt đã thực hiện hai đề tài khoa học sinh viên cấp khoa: “Nghiên cứu những biến tướng của hầu đồng” (năm học 2018 – 2019) và “Nghiên cứu việc chửi trên facebook hiện nay”. Hai đề tài đã đi vào nghiên cứu những hiện tượng hết sức nóng hiện nay trong xã hội chứng tỏ khả năng quan sát, tìm tòi, đào sâu của Đạt. Đặc biệt, khóa luận tốt nghiệp vừa qua của Đạt với đề tài “Nghiên cứu những biến tướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” như là quả ngọt đầu mùa đã thuyết phục tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá và xuất sắc đạt 9,8 điểm, điểm số cao nhất.

Có một điều đặc biệt ở cậu sinh viên quê lúa Thái Bình này đó là niềm đam mê mãnh liệt đối với các bộ môn nghệ thuật như múa, hát, kịch… Đạt từng chia sẻ, từ những ngày còn là học sinh, Đạt luôn tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của địa phương và luôn giành được giải cao, trong đó có giải Nhì cấp tỉnh về cuộc thi kể chuyện sách hè năm 2014. Lên đại học, cậu sinh viên ấy lại chứng tỏ tài năng của mình khi đã dàn dựng thành công hai tác phẩm múa “Bến Ngự sông Chanh”, “Huyền thoại rồng hóa đá” trong học phần Phương pháp dàn dựng chương trình nghệ thuật. Đặc biệt, với tác phẩm múa “Bến Ngự sông Chanh”, Đạt biểu diễn cùng Ngọc Huyền trong chương trình “Gala chào tân sinh viên năm 2012” của khoa Văn hóa đã cho thấy cách xử lí hết sức tài tình của Đạt khi gặp sự cố trên sân khấu. Hay như trong học phần Thực hành sân khấu, Đạt lại cho thấy khả năng diễn xuất nội tâm nhân vật thầy giáo già bị đi tù trong tác phẩm kịch “Vinh quang và cay đắng” được chuyển thể từ truyện ngắn “Sự im lặng” của tác giả Đạm Cát do ThS. Nguyễn Duy Cường dàn dựng. Từ cử chỉ, hành động đến lời thoại của nhân vật, Đạt đã khiến cho người xem vô cùng xúc động và ấn tượng sâu sắc với vai diễn. Chính vì vậy, điểm số các học phần thực hành nghệ thuật của Đạt luôn đạt điểm 9, 10 và được các giảng viên giảng dạy hết sức khen ngợi.

Với phương châm “Học đi đôi với hành”, các chương trình biểu diễn nghệ thuật có sự phối hợp giữa nhà trường hay giữa khoa Văn hóa với các đơn vị nghệ thuật Đạt đều hăng hái tham gia để trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, kĩ năng như Carnaval Hạ Long, Festival Áo dài – miền di sản, lễ kỉ niệm 1080 năm (938 – 2018) và 730 năm (1288 – 2018) chiến thắng Bạch Đằng… Không chỉ tham gia là một diễn viên mà Đạt còn tham gia là người quản lí, chỉ đạo chương trình như Carnaval Hạ Long, Lễ kỉ niệm 100 năm thành lập huyện Bình Liêu, Tuần văn hóa du lịch và hội Mùa vàng Bình Liệu 2020… Dù ở bất kì một vai diễn nào hay vị trí công việc nào thì Đạt luôn luôn làm tròn vai của mình.

Bên cạnh việc học tập, Đạt còn nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn Trường Đại học Hạ Long, Liên chi đoàn khoa Văn hóa phát động như hiến máu tình nguyện, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 90 năm – vinh quang Đảng Cộng sản Việt Nam”, Táo quân khoa Văn hóa, hội thi nghiệp vụ văn hóa,…; tích cực tham gia các cuộc thi do các địa phương trong tỉnh tổ chức như Hội thi người thuyết minh hay nhất về Quảng Yên với màn thi năng khiếu để lại ấn tượng cho tất cả những người đến dự…hay tham gia Hội thi tài năng trẻ  do Trường Đại học Ngoại thương cơ sở Quảng Ninh tổ chức. Đặc biệt, Đạt còn là thành viên tích cực của Trang tin khoa Văn hóa luôn mang đến cho bạn đọc những thông tin nóng hổi về các hoạt động của khoa.

Luôn cố gắng hết mình cho việc học tập và cho những đam mê, Đỗ Văn Đạt, sinh viên khoa Văn hóa, Trường Đại Học Hạ Long chính là người truyền lửa, truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên văn hóa thế hệ tiếp theo. Chặng đường phía trước còn dài, chúc cho Đỗ văn Đạt sau khi ra trường sẽ mãi giữ được động lực để cố gắng và thành công hơn nữa trong con đường tương lai.

Một số hoạt động của Đạt trong thời gian học tại Trường Đại học Hạ Long:

Thu Hà

BÌNH LUẬN