Thứ Sáu, 14/8/2020 | 14:08 GMT +7

Đào tạo trực tuyến ở Trường Đại học Hạ Long: Công cụ, phương thức không thể thiếu

Ngày 13.8 hội đồng khoa học đã nghiệm thu và thông qua phần mềm quản lý nội dung dạy học trực tuyến do giảng viên khoa CNTT thực hiện.

          Ngay từ những ngày đầu, song song với việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Nhà trường đã tiến hành tập huấn cho gần 50 giảng viên “hạt nhân” về cách thức xây dựng kho học liệu điện tử, bài giảng điện tử và đưa lên hệ thống trực tuyến; chuẩn bị cho kế hoạch đào tạo trực tuyến. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, có tính chất khởi đầu, trước mắt giúp giảng viên có những sự chuẩn bị cần thiết, mang tâm thế chủ động. Tuy nhiên, khi thử nghiệm dạy học trực tuyến, việc giao tiếp giữa người dạy và người học qua môi trường Internet có đảm bảo cho việc học tập của sinh viên hay không cũng khiến không ít giảng viên băn khoăn. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng mô hình đào tạo trực tuyến vẫn có những ưu điểm mà nếu vận dụng đúng cách, đúng hướng thì vẫn có thể phát huy được vai trò “người học làm trung tâm”.

ảnh minh họa

          Xoay quanh vấn đề nội dung, học phần cần sự tương tác cao giữa giảng viên và người học  – Việc thiết kế một tiết dạy online mất rất nhiều thời gian hơn so với lớp truyền thống. Nhà trường đã thống nhất quy trình tổ chức giảng dạy trực tuyến với sự phối hợp, nhập cuộc không chỉ của giảng viên, sinh viên mà còn là sự vào cuộc của nhiều bộ phận liên quan là các phòng, khoa và trung tâm, Với quan điểm tạo một không gian dạy học trực tuyến tốt nhất cho giảng viên và sinh viên, Nhà trường đã đặt hàng với giảng viên khoa CNTT xây dựng phần mềm quản lí đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Hạ Long và đã được triển khai, nhân rộng.

          Thông qua các buổi tập huấn trực tiếp, tập huấn online, hầu hết các giảng viên đã nắm bắt được quy trình đào tạo trực tuyến. Đến thời điểm hiện tại, Nhà trường có hơn 200 giảng viên sẵn sàng tham gia đào tạo trực tuyến cho các lớp học. Có được sự hưởng ứng này, nhiều thầy cô tâm sự đã dành trọn hàng tuần, thậm chí là nhiều đêm thức trắng để chuẩn bị “giáo án trực tuyến”; vừa tham gia các đợt tập huấn, vừa tự mày mò các thao tác trên phần mềm để sẵn sàng cho một không gian dạy học mới.

          Lúc này đây, Trường Đại học Hạ Long có thể vững tin bước vào giai đoạn đào tạo trực tuyến. Trong quá trình vận hành chắc chắn sẽ nảy sinh không ít tình huống, trở ngại, tuy nhiên, chỉ cần toàn bộ cán bộ, giảng viên đồng lòng và quyết tâm, nhất định những khó khăn sẽ dần được tháo gỡ. Đại học Hạ Long xác định, đào tạo trực tuyến, xu thế đào tạo đại học trong nước và quốc tế, sẽ là một trong những phương thức đào tạo được Nhà trường định hướng lâu dài chứ không phải chỉ là giải pháp tình thế.

 

BÌNH LUẬN