Thứ Ba, 6/8/2019 | 10:43 GMT +7

Đại học Hạ Long: Tạo sức hút cho mùa tuyển sinh 2019

Kết thúc năm học 2018-2019, Trường Đại học Hạ Long đã tiếp tục khẳng định được vai trò là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Quảng Ninh. Để tạo sức hút đối với nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, thời gian qua, nhà trường đã không ngừng đổi mới trong công tác đào tạo, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu nghề nghiệp của xã hội.

Toàn cảnh Cơ sở 1, Trường Đại học Hạ Long (phường Nam Khê, TP Uông Bí).

Theo ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, ngay sau khi thành lập, Trường Đại học Hạ Long đã nhận được sự ủng hộ đặc biệt của tỉnh. Đó là các chính sách của tỉnh về khuyến khích thu hút nguồn giảng viên chất lượng cao; mời chuyên gia, giảng viên cao cấp tham gia thỉnh giảng; các chính sách hỗ trợ cho sinh viên về cơ sở vật chất, học phí, nơi ăn ở, cùng một số chế độ khác… Có thể nói, đây là những chính sách hỗ trợ đặc biệt, tốt nhất trên cả nước cho đến nay.

Riêng với chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường Đại học Hạ Long đã thu hút được 10 tiến sĩ và 2 thạc sĩ được đào tạo từ nước ngoài. Các tiến sĩ về công tác đều có phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn tốt, đáp ứng nhu cầu đào tạo đại học của trường, góp phần tích cực trong việc đăng ký mở mã ngành mới đào tạo trình độ đại học.

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long trong ngày tốt nghiệp.

Cùng với việc tích cực thu hút giảng viên chất lượng cao, Trường Đại học Hạ Long còn mời được gần 100 giảng viên là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đang giảng dạy hoặc làm công tác nghiên cứu từ các trường đại học danh tiếng trong nước và nước ngoài về thỉnh giảng với chế độ đãi ngộ cao theo chính sách của tỉnh.

Tiến sĩ Lê Anh Tú, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Hạ Long, thuộc đối tượng thu hút cho biết: Trước khi về Trường Đại học Hạ Long, tôi từng công tác tại Thái Nguyên. Nhận thấy tỉnh Quảng Ninh đang phát triển rất nhanh, môi trường làm việc cũng năng động, nên tôi đã quyết định về đây công tác. Các chính sách mà tỉnh hỗ trợ tốt hơn so với nhiều địa phương, tôi rất yên tâm khi công tác tại đây.

Một tiết học về quản lý di tích của sinh viên Trường Đại học Hạ Long.

Ngoài các chính sách chung về miễn, giảm học phí, trợ cấp xã hội theo quy định của Nhà nước, sinh viên Trường Đại học Hạ Long còn được hưởng nhiều chính sách, ưu đãi của tỉnh và của trường. Đáng chú ý, sinh viên hệ đào tạo đại học tuyển sinh trong hai năm 2015 và 2016 được hỗ trợ các khoản kinh phí hằng tháng về tiền học phí, tiền mua sắm đồ dùng học tập, tiền ăn, miễn phí chỗ ở hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà từ khi nhập học đến khi ra trường.

Bên cạnh các ngành đào tạo cao đẳng và trung cấp kế thừa từ 2 trường cao đẳng, Trường Đại học Hạ Long tập trung đào tạo các ngành đại học nhằm phục vụ trực tiếp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Đến nay, trường có 11 ngành đào tạo hệ đại học thuộc các lĩnh vực: Du lịch, dịch vụ, ngoại ngữ, văn hóa, kỹ thuật, công nghệ.

Bằng việc triển khai mô hình đào tạo với sự gắn kết của 3 bên (nhà nghiên cứu, người học, nhà tuyển dụng), Trường Đại học Hạ long đã chú trọng đổi mới công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, gắn với các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong đó, nhà tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong quy trình đào tạo, giúp nhà trường kịp thời cập nhật các kiến thức và nhu cầu thực tiễn vào chương trình dạy học, đồng thời tạo môi trường học tập thực tế và cơ hội việc làm cho người học.

Sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long thực hành nghiệp vụ.

Thầy Vũ Văn Viện, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, cho hay: Đến nay, 100% sinh viên đại học khóa đầu tiên tốt nghiệp đã có việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Trong đó, tiêu biểu là các sinh viên thuộc khối ngành du lịch, dịch vụ đã được nhận vào làm tại các doanh nghiệp lớn về du lịch, dịch vụ tại Quảng Ninh như FLC, Sun Group…

Nhờ nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Hạ Long ngày càng thu hút nhiều học sinh, sinh viên theo học. Năm học 2018-2019, trường có 5.621 sinh viên, học sinh, trong đó, đào tạo chính quy là 3.807 sinh viên, liên kết đào tạo đại học là 876 sinh viên, phối hợp đào tạo 228 thạc sĩ. Với kết quả đào tạo những năm qua, cùng với sự quan tâm của tỉnh, tin rằng, thời gian tới, Trường Đại học Hạ Long sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới trở thành cơ sở đào tạo có uy tín trong nước, khu vực.

Lan Anh (Báo Quảng Ninh)

 

 

BÌNH LUẬN