Thứ Ba, 5/5/2020 | 08:01 GMT +7

Đảng bộ trường Đại học Hạ Long với công tác xây dựng đảng, nhiệm kỳ 2015-2020

Đảng bộ Trường Đại học Hạ Long được thành lập trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Đảng bộ Trường Cao đẳng Văn hoá, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long theo Quyết định số 2502-QĐ/ĐUK ngày 05/6/2015 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh.

BCH Đảng bộ trường Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2015-2020

Khi mới thành lập, toàn Đảng bộ có 16 chi bộ với 206 đảng viên, Ban Chấp hành Đảng bộ có 11 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng uỷ có 3 đồng chí. Ngay từ khi thành lập, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tích cực, năng động, sáng tạo, quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nói chung và công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng. Sau 5 năm hoạt động được  sự quan tâm của của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh và Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của Nhà trường, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm tập thể Đảng ủy Nhà trường đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, viên chức, lao động đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi, phấn đấu thực hiện đạt kết quả toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ I, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, bước đầu xây dựng trường Đại học Hạ Long theo đúng lộ trình Đề án thành lập Trường, góp phần tích cực trong thực hiện một trong 3 đột phá chiến lược của Tỉnh về đào tạo, cung cấp nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, Trường đã mở được 11 ngành đại học[1], vượt so với Đề án thành lập trường 02 ngành; hiện toàn Trường có trên 5.000 sinh viên, học sinh các hệ đào tạo. Quy mô sinh viên hệ chính quy, nhất là bậc đại học tăng nhanh qua các năm: Trong số 4.039 sinh viên, học sinh  chính quy,  sinh viên hệ đại học chiếm 57,6% (năm 2015 tỷ lệ này chỉ là 11,2%); tổng số cán bộ, viên chức, lao động của trường hiện tại là 281 người; trình độ chuyên môn: Trung cấp và cao đẳng 10; đại học 62; thạc sĩ 179; tiến sĩ 30 (riêng giảng viên trình độ tiến sĩ tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước khi thành lập). Có được những kết quả quan trọng trên, trong quá trình tổ chức hoạt động, Đảng ủy Trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, thể hiện qua các mặt:

  1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:

Kể từ khi thành lập, Đảng ủy Nhà trường luôn coi trọng công tác chính trị, tư tưởng, bảo đảm 100% đảng viên được học và viết thu hoạch các Nghị quyết của Đảng cấp trên như: Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7, 8, 9 (khóa XII); Chỉ thị số 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết được lồng ghép với việc thực hiện chủ đề năm của Tỉnh. Đầu năm, tổ chức cho toàn thể đảng viên viết cam kết thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW và kiểm điểm đánh giá vào cuối năm.

Thông qua các cuộc thi do Đảng ủy khối tổ chức như: Cuộc thi bí thư chi bộ giỏi (tổ chức năm 2018, Đảng bộ đạt giải nhất), cuộc thi thi tìm hiểu về Đảng nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng (tổ chức năm  2020, Đảng bộ đạt 01 giải 3, 01 giải khuyến  khích)…Đảng ủy đã huy động được nhiều cán bộ, đảng viên, sinh viên tham gia. Riêng cuộc thi tìm hiểu về Đảng có gần 1000 sinh viên tham dự, qua đó nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng, giáo dục tốt ý thức chính trị, truyền thống cách mạng trong cán bộ đảng viên, sinh viên…

Việc cử đảng viên tham gia học các lớp lý luận chính trị trình độ từ trung cấp trở lên được quan tâm, chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 Đảng bộ Trường đã cử được 06 đảng viên học cao cấp, 51 đảng viên và 03 cán bộ chưa phải đảng viên học trung cấp lí luận chính trị. Đến nay, Đảng bộ Trường Đại học Hạ Long đã đạt chỉ tiêu 100% cán bộ chủ chốt được nâng cao trình độ lý luận chính trị. Việc đăng ký học các lớp lý luận chính trị từ chỗ đảng viên phải chỉ định học, đến nay các đảng viên đã ý thức, tự giác đăng ký. Ý thức học tập và kết quả học tập của đảng viên thuộc Đảng bộ luôn được cơ sở đào tạo đánh giá cao.

Qua theo dõi đánh giá, cán bộ, đảng viên của Trường đều thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không có biểu hiện dao động về lập trường, tư tưởng, đoàn kết phấn đấu cho sự phát triển của nhà trường. Đó cũng là nhân tố quan trọng để Trường Đại học Hạ Long hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được tỉnh giao.

  1. Công tác Tổ chức, Xây dựng Đảng:

Công tác phát triển đảng được quan tâm triển khai trong cả khối cán bộ, giảng viên, viên chức và khối sinh viên. Trung bình hằng năm phát triển từ 10-12 đảng viên mới (đạt tỷ lệ trên 5% tổng số đảng viên), trong đó sinh viên được kết nạp chiếm tỷ lệ cao, đây cũng là đặc điểm mang tính đặc thù của Đảng bộ trường, đó là nguồn quần chúng kết nạp không bị giới hạn, số lượng đoàn viên là sinh viên nhiều (trên 4.000 người) nên dễ chọn được những nhân tố tích cực để xem xét bồi dưỡng kết nạp Đảng. Trong 5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp thêm 78 đảng viên mới trong đó có 48 sinh viên, chiếm tỷ lệ 61,5% đảng viên kết nạp mới. Trong nhiều năm, Đảng bộ đều được công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” và “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2017 Đảng bộ được công nhận “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, năm 2018 là 01 trong 14 đảng bộ được Đảng uỷ Khối công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Đã có 28 lượt chi bộ được công nhận “Trong sạch vững mạnh”, 136 lượt đảng viên được đánh giá “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Thực hiện chủ trương nhất thể hóa, hiện nay Đảng ủy trường có 15 Chi bộ trực thuộc, trong đó 14 Chi bộ có Bí thư chi bộ là trưởng (hoặc phụ trách) các đơn vị, chỉ có 01 Chi bộ hiện đồng chí Trưởng khoa chưa phải là đảng viên do là giảng viên trẻ, thuộc diện thu hút theo chính sách của tỉnh ( Đảng ủy cử 01 đ/c trong Ban giám hiệu làm Bí thư chi bộ này), đây cũng là điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo tập trung, triển khai các Nghị quyết của Đảng ủy.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, giảng viên, trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Trường Đại học Hạ Long sớm trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và cơ sở đào tạo có uy tín trong nước”, qua đây danh sách cán bộ được quy hoạch cử đi học cụ thể theo từng năm, lấy đó làm căn cứ để đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo trường, lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị.

  1. Công tác kiểm tra, giám sát:

Đảng ủy đã quán triệt đầy đủ các quy định và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỉ luật Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát đã được triển khai thực hiện có kế hoạch, đúng quy trình, quy định, bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ Khối.

Đảng uỷ đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và các chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm; đồng thời chỉ đạo Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ xây dựng và thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và chỉ đạo của Đảng ủy khối.

Trong toàn khoá đã tiến hành 19 cuộc kiểm tra và giám sát chuyên đề, trong đó có 4 cuộc kiểm tra của Ban Chấp hành Đảng bộ, 1 cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ, 5 cuộc giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ, 4 cuộc kiểm tra của Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ, 5 cuộc giám sát chuyên đề của Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ. Về đối tượng kiểm tra, giám sát: Có 73 lượt chi bộ được  kiểm tra, 145 lượt chi bộ được giám sát chuyên đề, 4 đảng viên là cấp uỷ viên được kiểm tra, trong đó 3 đồng chí là Đảng uỷ viên, 51 lượt đảng viên được giám sát chuyên đề.

Kết quả các cuộc giám sát chuyên đề không có trường hợp nào vi phạm đến mức phải chuyển sang kiểm tra, các cuộc kiểm tra không có trường hợp nào bị đề nghị thi hành kỉ luật (một số đảng viên bị xử lí kỉ luật do vi phạm chính sách dân số ngay từ cấp chi bộ). Trong cả nhiệm kì không để xảy ra khiếu nại, tố cáo.

đ/c Phạm Thị An Ninh trao huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho đảng viên trường ĐHHL và tổ chức hoc tập nghị quyết

Có thể nói trong nhiệm kỳ năm 5 năm 2015-2019, BCH Đảng ủy Trường Đại học Hạ Long đã làm tròn trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trong Trường, xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh góp phần quan trọng trong sự thành công bước đầu của Trường Đại học Hạ Long. Qua đây có thể đánh giá, rút ra các bài học kinh nghiệm sau:

Một là, nhận đúng đúng vị trí, vai trò của công tác xây dựng Đảng gắn với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn; duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng từ Ban Chấp hành đến các chi bộ, lấy nguyên tắc tập trung, dân chủ, nguyên tắc phê bình và tự phê bình làm nguyên tắc chủ đạo trong sinh hoạt.

Hai là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, đạo đức cách mạng, uy tín, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; coi trọng trình độ chuyên môn nghiệp vụ đồng thời luôn giữ vững và phát huy phẩm chất chính trị, luôn đấu tranh chống các biểu hiện “tự suy thoái”, “tự diễn biến” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là các cán bộ chủ chốt ở các khoa, phòng, trung tâm. Đối với những cán bộ trẻ thuộc diện thu hút theo chính sách của tỉnh chưa phải là đảng viên, cần phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để sớm tổ chức kết nạp đảng khi đủ điều kiện. Công tác quy hoạch cán bộ cần tiến hành bài bản, rà soát hằng năm để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ được quy hoạch nhất là về trình độ lý luận chính trị để bảo đảm khi bổ nhiệm có đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Ba là, tập trung xây dựng các chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh, coi trọng chất lượng sinh hoạt hằng tháng và sinh hoạt chuyên đề, gắn sinh hoạt chuyên đề với việc triển khai công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của Trường. Việc tập huấn hoặc tổ chức cuộc thi về kỹ năng làm Bí thư chi bộ thực hiện ít nhất 1 lần/nhiệm kỳ, qua đó các cấp ủy và Bí thư các chi bộ nắm vững được nhiệm vụ cũng như nghiệp vụ trong công tác đảng.

Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội trong Trường, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, các nội quy, quy chế của Nhà trường; tổ chức tốt các phong trào thi đua trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, kịp thời khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc; chỉ đạo Đoàn trường tuyên truyền, tổ chức có hiệu quả phong trào sinh viên 5 tốt, coi đây là nguồn quan trọng đối với công tác phát triển đảng viên mới.

Năm là, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu đến các đồng chí Bí thư, lãnh đạo các khoa, phòng đơn vị. Trước hết là nêu gương về tư tưởng, chính trị, về đạo đức, tác phong, lối sống, đoàn kết nội bộ, về phê bình và tự phê bình, về trách nhiệm trong công tác, trong thực hiện mối quan hệ với nhân dân nơi cư trú…/.

[1] Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản lí văn hóa, Khoa học máy tính, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Nuôi trồng Thủy sản, Quản lí tài nguyên và môi trường, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Ngôn ngữ Hàn quốc.

Trần Trung Vỹ – Bí thư Đảng Ủy, phó Hiệu trưởng thường trực

 

BÌNH LUẬN