Thứ Hai, 26/11/2018 | 16:36 GMT +7

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long tiếp xúc cử tri tại Đại học Hạ Long

Chuẩn bị kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XIII, sáng 26/11, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII đã tiếp xúc cử tri là cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Đại học Hạ Long (phường Nam Khê, TP Uông Bí).

Cùng dự có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long; lãnh đạo các sở, ngành, đại biểu HĐND TP Uông Bí.

Thông tin tới cử tri về nội dung kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XIII, đồng chí Nguyễn Đức Long cho biết: Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày và tập trung thảo luận nhiều nội dung trọng tâm, trọng điểm. Cùng với triển khai các nội dung theo quy định, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận nhiều nghị quyết quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trò chuyện cùng cử tri Trường Đại học Hạ Long.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cũng thông tin tới cử tri tình hình KT-XH của tỉnh năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019. Theo đó, năm 2018, KT-XH của tỉnh ước hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11/11 chỉ tiêu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ước tăng 11,1%, vượt 0,9% so với kế hoạch, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng khu vực công nghiệp xây dựng và khu vực nông, lâm, thủy sản, tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 40.500 tỷ đồng, tăng 11% so với dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó, thu nội địa đạt 30.500 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 10.000 tỷ đồng. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo tiêu chí đa chiều giảm, ước còn 1,28%…

Đồng chí Nguyễn Đức Long cũng nhấn mạnh đến cách làm của tỉnh trong thực hiện 3 đột phá chiến lược của Đảng. Đặc biệt, tỉnh từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ. Trong năm, tỉnh đã đưa vào sử dụng cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng và chuẩn bị đưa chuỗi công trình cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… vào sử dụng cuối năm nay. Công tác cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cấp sở, ngành, địa phương được đẩy mạnh. Năm 2017, tỉnh dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính; đứng thứ 5 toàn quốc về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…

Đề cập đến chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cho biết: Nguồn nhân lực, kể cả lao động phổ thông cũng như nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với tỉnh, bởi theo Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh thì mục tiêu đến 2020 có 856.000 lao động mới, đáp ứng được nhu cầu phát triển. Để thu hút nhân lực, thời gian qua tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực cho người lao động cũng như chính sách phát triển nguồn nhân lực. Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh sẽ xem xét về các chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu phát triển nguồn nhân lực; cơ chế, chính sách hỗ trợ để thu hút lao động tại KCN Cảng biển Hải Hà…

Đại diện lãnh đạo Đại học Hạ Long phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn Đại học Hạ Long lựa chọn những ngành nghề đào tạo tỉnh đang cần, để thu hút sinh viên theo học. Số sinh viên tuyển sinh hằng năm tăng cao. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng được nâng lên. Trước yêu cầu phát triển nhanh của tỉnh và nhu cầu nguồn nhân lực, Đại học Hạ Long phải quyết tâm xây dựng trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng chí Nguyễn Đức Long cũng lưu ý nhà trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ và công nghệ thông tin, phục vụ tốt cho phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đối với một số ngành nghề mới, có thị trường tiềm năng như kinh tế cảng biển, thủy sản, nhà trường cần nghiên cứu có chiến lược đào tạo phù hợp. Chương trình đào tạo của nhà trường lưu ý gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo. Bên cạnh chính sách hỗ trợ ưu tiên của tỉnh, về lâu dài, Đại học Hạ Long hướng đến tự chủ.

Tại buổi tiếp xúc, cán bộ, giáo viên, sinh viên Đại học Hạ Long đã kiến nghị tỉnh tạo điều kiện cho giáo viên nhà trường đi đào tạo tại nước ngoài, tăng mức hỗ trợ cho giáo viên là thạc sỹ trong nước, có chính sách cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, giải pháp tạo việc làm cho sinh viên ra trường, chính sách hỗ trợ cho sinh viên xuất sắc du học tại Nhật Bản, tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp loại giỏi học lên thạc sỹ, điều chỉnh hoặc giảm một số tiêu chí tuyển dụng các giảng viên, nhất là bộ môn tiếng Nhật…

Sinh viên Đại học Hạ Long phát biểu đề xuất một số nội dung tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Đại học Hạ Long cam kết nhà trường tiếp tục thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh về công tác giáo dục đào tạo. Nhà trường luôn coi sinh viên làm trung tâm và không ngừng đổi mới, thực hiện tinh giản biên chế, phục vụ tốt hoạt động của nhà trường, phát huy tối đa cơ sở vật chất, xây dựng trường đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Long đã ghi nhận 13 ý kiến, kiến nghị của cán bộ, giáo viên, sinh viên nhà trường rất thiết thực, cụ thể. Liên quan đến đề xuất về chế độ, chính sách, đồng chí giao Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ và Sở LĐ,TB&XH tiếp tục tham mưu cho tỉnh cụ thể, phù hợp.

Đối với kiến nghị liên quan đến ươm mầm tài năng, đồng chí Nguyễn Đức Long đồng tình và nhất trí cao. Tỉnh sẽ xem xét, kết nối với các đơn vị để đưa các sinh viên xuất sắc đi học tập, đào tạo nâng cao tại nước ngoài và kết nối để sinh viên của trường được đi giao lưu văn hóa.

Về kiến nghị điều chỉnh chỉ tiêu để thu hút giảng viên còn thiếu một số tiêu chí theo quy định, nhất là khoa tiếng Nhật, đồng chí Nguyễn Đức Long khẳng định, HĐND tỉnh đã có nghị quyết riêng về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về giảng dạy tại trường. Việc điều chỉnh cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc cần có giải pháp phù hợp khác để hỗ trợ cho việc đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Đức Long cũng đồng tình cần có trung tâm nghiên cứu khoa học tại trường để khuyến khích các sáng kiến, đề tài nghiên cứu và tỉnh sẽ có chế độ khen thưởng kịp thời đối với đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc được công nhận. Đối với việc gắn kết đào tạo tại các doanh nghiệp, trường chủ động hợp tác với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh trong công tác đào tạo, thực tập.

Kiến nghị liên quan đến vấn đề việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp, đồng chí Nguyễn Đức Long khẳng định: Trường làm tốt công tác đào tạo thì vấn đề việc làm sau khi ra trường của sinh viên sẽ không còn là khó khăn.

BÌNH LUẬN