Thứ Sáu, 16/4/2021 | 10:43 GMT +7

Chốt thời gian thi tốt nghiệp THPT

Để các trường THPT cùng thầy, cô, học sinh lớp 12 chủ động trong việc học tập, ôn luyện chuẩn bị kiến thức, tâm lý thật tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn chi tiết cho kỳ thi này, trong đó chốt thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày, 7 và 8/7. Trước đó, chiều 6/7, thí sinh tập trung tại điểm thi để làm thủ tục dự thi. Còn 9/7 là ngày dự phòng. Thời gian đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự thi, nhập dữ liệu thí sinh từ ngày 27/4 đến trước ngày 11/5. Kỳ thi năm nay có 5 bài thi gồm: Ngữ văn (120 phút), Toán (90 phút), Ngoại ngữ (60 phút), môn tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Các môn tổ hợp thi trong 150 phút, trong đó mỗi môn thi thành phần có thời gian 50 phút.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày, 7 và 8/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày, 7 và 8/7.

Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, do thí sinh chọn. Thí sinh có thể dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả tuyển sinh.

Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp) được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Một trong những điểm đáng lưu ý là khi làm thủ tục dự thi năm nay, thí sinh phải có căn cước công dân. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi.

Như vậy, với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt thời gian, môn thi tốt nghiệp THPT là điều kiện thuận lợi để các trường THPT, học sinh lớp 12 chủ động hơn trong việc học tập, ôn tập kiến thức. Được biết, vào cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố đề minh họa của 7/9 môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để các thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 tham khảo trong quá trình ôn tập, chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Đồng thời, các cơ sở giáo dục có bậc THPT chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch giáo dục theo hướng dành nhiều thời gian cho việc dạy các môn thi tốt nghiệp THPT.

Hiện tại, nhiều trường THPT đã và đang xây dựng đề cương ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT theo hướng bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo để học sinh có thể nắm thật kỹ kiến thức. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay tương đồng về cấu trúc đề thi tốt nghiệp chính thức năm 2020, mức độ phân hóa có tăng nhưng không nhiều.

Tin tưởng rằng, với việc công bố đề thi minh hoạ, nắm bắt được lịch thi tốt nghiệp sớm, cùng sự chủ động, tích cực học tập, ôn luyện của các thầy, cô, học sinh lớp 12 và nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, thì Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Thái Bình (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN