Thứ Sáu, 19/4/2019 | 16:41 GMT +7

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc: Đại học Hạ Long phải có chiến lược đào tạo khác biệt

Ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi làm việc với Trường Đại học Hạ Long. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm việc với Trường Đại học Hạ Long.

Trường Đại học Hạ Long được thành lập năm 2014, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực. Từ khi thành lập đến nay, bên cạnh hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường được tỉnh quan tâm về cơ chế, chính sách liên quan đến giảng viên, sinh viên đại học, như: Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại trường, hỗ trợ học phí cho sinh viên, chi trả cho giảng viên thỉnh giảng… Trường có 27 tiến sỹ, 177 thạc sỹ công tác giảng dạy tại 11 khoa, 7 phòng, 7 trung tâm; đào tạo 11 ngành trình độ đại học; 20 ngành trình độ cao đẳng, 8 ngành trình độ trung cấp.

Cùng với dạy học, nghiên cứu chuyên môn, các chương trình đào tạo của trường chú trọng tới thực hành, thực tế, thực tập; cung cấp kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, tin học, tiếng Anh cho học sinh, sinh viên; đầu tư nghiên cứu khoa học… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện nay, tổng số sinh viên, học sinh các hệ đào tạo của trường là trên 5.600 em. Trong đó, đào tạo chính quy là 3.800 học sinh, sinh viên. Quy mô đào tạo hệ chính quy tăng dần qua các năm. Hệ đào tạo chính quy năm học 2015-2016 chiến 11,2% tổng số sinh viên, học sinh; năm học 2017-2018 là 38,1%; năm học 2018-2019 là 48,6%.

Mục tiêu đến năm 2025, Trường Đại học Hạ Long trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong nước, khu vực. Nhà trường tập trung đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo trên 4 lĩnh vực chính: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; xã hội, nhân văn. Đây là những ngành phù hợp với định hướng chiến lược của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Trường Đại học Hạ Long dù có thời gian thành lập chưa lâu, nhưng đã bước đầu xây dựng được uy tín và phát triển nhanh, nhiều chỉ tiêu đặt ra đến năm 2020 và năm 2025 nhưng đến nay đã đạt. Chất lượng đội ngũ, số lượng sinh viên tăng theo từng năm. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện, ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giảng viên cống hiến đối với ngành nghề giảng dạy, công tác.

Để đạt được mục tiêu là trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo có uy tín trong nước, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Trường Đại học Hạ Long phải xây dựng chiến lược đào tạo riêng, tạo sự khác biệt so với các cơ sở giáo dục bậc đại học trong cả nước. Bên cạnh chương trình đào tạo theo quy định, trường phải gắn lý thuyết vào thực hành; chú trọng đào tạo vào chuyên môn, tăng cường kỹ năng thực hành để nâng cao tay nghề. Song song với đó, phải có chương trình hợp tác với doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện cho các sinh viên có cơ hội thực hành thực tế.

Trường phải tạo môi trường sống, học tập tốt nhất cho sinh viên; quản lý sinh viên hiệu quả; xây dựng, phát động các phong trào thi đua, tạo được niềm tự hào cho sinh viên được học tập tại đây. Cùng với kiến thức về ngành đào tạo, sinh viên ra trường phải thành thạo tiếng Anh cũng như những kỹ năng mềm khác như ứng xử xã hội, khả năng diễn thuyết.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Trường Đại học Hạ Long phải áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm; đưa các công trình, thiết bị thông minh vào công tác giảng dạy; tiếp tục thu hút đội ngũ giáo viên, giảng viên nhưng phải đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng nghề; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện tại; nâng cao chất lượng hội đồng đánh giá chất lượng học sinh, sinh viên; ưu tiên đẩy mạnh các ngành đào tạo như du lịch, thủy sản, văn hóa, ngôn ngữ, công nghệ thông tin, môi trường; có chính sách thu hút sinh viên giỏi từ đầu vào để đào tạo, giữ lại công tác tại trường.

Cùng với đó, trường sớm xây dựng đề án báo cáo tỉnh đề xuất thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ để tạo điều kiện tốt nhất công tác nghiên cứu khoa học; sớm xây dựng chương trình để phối hợp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên của các trường học trên địa bàn tỉnh.

Thu Chung (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN