Chủ Nhật, 17/7/2022 | 10:57 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long tổ chức Hội thảo quốc tế “Bộ công cụ tự đánh giá năng lực cốt lõi đạt được trong quá trình đào tạo”

Từ ngày 13/7 đến 16/7/2022, dự án “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp” (MOTIVE) tổ chức hội thảo “Bộ công cụ tự đánh giá năng lực cốt lõi đạt được trong quá trình đào tạo”. Hội thảo diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh do Đại học Hạ Long chủ trì theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

Tham gia hội thảo về phía đối tác châu Âu có Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea, Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), Cơ quan đánh giá và kiểm định chất lượng quốc gia Tây Ban Nha ANECA (Tây Ban Nha), Cơ quan tư vấn và huy động quốc tế INCOMA (Tây Ban Nha), Đại học Khoa học ứng dụng FH Joanneum Gesellschaft MBH (Cộng hòa Áo). Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam có Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục Việt Nam tham gia hội thảo gồm: Đại học Hạ Long; Đại học Hà Nội; Học viện Bưu chính Viễn thông; Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Đại học Thái Nguyên; Đại học Nội vụ; Cao đẳng Du lịch Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Đại học Mở TP Hồ Chí Minh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sỹ Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhấn mạnh: Một trong ba đột phá chiến lược Việt Nam đang thực hiện trong giai đoạn hiện nay là về nguồn nhân lực, trong đó vai trò của các cơ sở giáo dục đại học rất quan trọng. Việc gắn kết khả năng đào tạo, cung ứng nhân lực của các cơ sở đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp từ lâu đã là vấn đề được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, doanh nghiệp quan tâm và có nhiều giải pháp thực hiện. Tuy nhiên để kết nối giữa cung và cầu về nhân lực không chỉ trong phạm vi quốc gia, mà còn mở rộng ra khu vực và thế giới vẫn là vấn đề còn gặp nhiều khó khăn do yếu tố vùng miền, văn hóa, trình độ.

Tiến sỹ Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, ông Bùi Tiến Dũng, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp”. Dự án tạo cơ hội cho các cơ sở đào tạo trong nước xây dựng mạng lưới kết nối trong nước đồng thời tạo điều kiện cho các trường đại học Việt Nam trao đổi với các đối tác châu Âu về cơ hội việc làm và khởi nghiệp của sinh viên. Ông Doãn Hồng Hà cho rằng, kết quả đầu ra của dự án MOTIVE là một kênh quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp nhằm cải thiện cơ hội việc làm của sinh viên.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội thảo đã nghe các báo cáo kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp và thảo luận việc xây dựng Cổng thông tin việc làm quốc gia dành cho sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam. Ông Chu Minh Tiệp, nghiên cứu viên dự án đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, kết quả khảo sát của dự án về tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2020 rất có giá trị và mang tính gợi mở. Thông qua kết quả này, dự án có thể đưa ra đề xuất trên nhiều phương diện như quản lý giáo dục đại học, đào tạo chuyên môn, phát triển kỹ năng cho sinh viên, cải thiện các vấn đề về tâm lý học đường,…

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban lãnh đạo các trường thành viên cũng đã có phiên họp ngắn về các vấn đề quan trọng của dự án, đặc biệt là về việc thành lập Trung tâm quốc gia về theo dõi sinh viên tốt nghiệp, sự phát triển bền vững và tương lai của dự án. Theo đó, dự án MOTIVE sẽ được gia hạn và tiếp tục tiến hành thêm một số hoạt động quan trọng liên quan đến sinh viên tốt nghiệp. Trong năm 2022, nhóm dự án sẽ tiến hành thêm khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2021 để tiếp tục theo dõi tình trạng việc làm của sinh viên trong thời kỳ hậu Covid-19 và làm nền tảng so sánh với các khảo sát trước đó.

Phiên họp Ban lãnh đạo các trường thành viên của dự án

Tại Hội thảo, các đối tác quốc tế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về các phương thức và thực tiễn tốt trong việc đánh giá tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp tại Italia, Cộng hòa Áo và Tây Ban Nha. Đây là cơ sở quan trọng để dự án MOTIVE và các trường thành viên hình thành bộ công cụ tự đánh giá năng lực cốt lõi của sinh viên, điều chỉnh các hoạt động trong khuôn khổ dự án, hoàn thành hiệu quả việc phân tích số liệu khảo sát và chuẩn bị báo cáo.

Dự án MOTIVE nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Dự án đồng thời hướng tới tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ.

Phòng HTQT-QLKH tổng hợp.

BÌNH LUẬN